in

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: SGB tăng 35% với giao dịch thỏa thuận ‘khủng’, khối ngoại mua ròng hàng trăm tỷ MSB

SGB tăng 35% với khối lượng thỏa thuận đột biến

Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8 (31/7 – 4/8), sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên nhóm cổ phiếu ngân hàng với 21 mã tăng giá và 6 mã giảm. Trong đó, SGB là mã gây chú ý nhất tuần khi tăng tới 35%, đóng cửa tại mức giá 19.500 đồng/cp, mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay.

Cụ thể, ngoại trừ phiên đầu tuần, cả 4 phiên sau này cổ phiếu SGB đều tăng ít nhất 5%. Riêng phiên cuối tuần tăng 11,7%. Giá cổ phiếu ngân hàng tăng cao trước thông tin mới đây, công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam cựu Thành viên HĐQT của Saigonbank, ông Nguyễn Cao Trí.

Quay trở lại diễn biến giá của cổ phiếu ngân hàng, xếp sau SGB, cổ phiếu EIB cũng tăng tốt trong tuần qua với mức tăng 16,4%. Tạm kết tuần tại mức giá 23.800 đồng/cp, cổ phiếu EIB đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 tới nay. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu các ngân hàng khác đạt mức tăng trên 5% như ACB, NAB, KLB, LPB, ….

Ở chiều ngược lại, VCB, ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thị trường, giảm nhiều nhất toàn ngành tuần qua với mức điều hỉnh -3,1%.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp).

Thanh khoản toàn ngành tăng mạnh so với tuần trước đó, với gần 1,2 tỷ cổ phiếu ngân hàng được trao tay giữa các nhà đầu tư, tương đương với giá trị giao dịch đạt gần 24.900 tỷ đồng (tăng 27%).

Trong đó, STB đã quay trở lại vị trí dẫn đầu về thanh khoản với giá trị giao dịch đạt hơn 3.500 tỷ đồng, cách xa so với mức 2.452 tỷ đồng của VPB đứng sau đó và tăng gần 34% so với tuần trước.

Bên cạnh với diễn biến đáng chú ý về giá, cổ phiếu SGB của Saigonbank còn gây chú ý trong tuần qua khi phiên 1/8, 58,7 triệu cổ phiếu SGB, tương đương 19% vốn điều lệ của ngân hàng được sang tay qua phương thức thỏa thuận.

Theo dữ liệu của HNX, tổng giá trị của các giao dịch này đạt 863 tỷ đồng, tương đương với giá thỏa thuận bình quân ở mức 14.696 đồng/cp. Theo tìm hiểu, số cổ phiếu này bằng đúng bằng lô cổ phần SGB từng được BNP Global dùng làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu.

Cũng trong tuần qua, MSB là tâm điểm của các nhà đầu tư nước ngoài khi nhóm này đã mua ròng gần 590 tỷ đồng, mức cao nhất toàn thị trường. Trong khi ở 2 tuần trước đó, khối ngoại đã bán ròng 570 tỷ đồng cổ phiếu này. 

Ở một diễn biến khác, khối tự doanh cũng gom nhiều cổ phiếu ngân hàng khi mua ròng 125 tỷ đồng ACB, 97 tỷ đồng VPB, 69 tỷ đồng STB, 67 tỷ đồng SSB và 63 tỷ đồng MBB. 

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp).  

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

BVSC cho biết MB vừa qua đã được nới room tín dụng lên 24,5% cho cả năm 2023. Nhóm phân tích kỳ vọng ngân hàng sẽ sử dụng hết mức room này trong bối cảnh lãi suất tiếp đà giảm và kỳ vọng nền kinh tế phục hồi vào nửa cuối năm.

Ngân hàng sắp bán đấu giá nhiều lô đất tại dự án tỷ USD của Tân Hoàng Minh ở Phú Quốc. Các lô đất thuộc dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải (Phú Quốc).

Vietcombank giảm tiếp 0,5%/năm lãi suất cho toàn bộ khoản vay đến hết năm 2023 nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của nhà nước, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

Eximbank bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc Thường trực ngân hàng từ ngày 2/8/2023. Ông Hải từng là thành viên Hội đồng Đầu tư ABBank, Phó Tổng Giám đốc ABBank Asset Management và Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc EVN Finance.

Theo Lê Huy – VietnamBiz

Sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì?

Quảng Ninh khởi công Dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn