in

Cần Thơ: Áp lực cho mục tiêu tăng trưởng GRDP trong năm 2023

Tại phiên họp thường kỳ của UBND thành phố Cần Thơ tháng 3 tổ chức chiều ngày 5/4,  ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết, tăng trưởng GRDP của thành phố trong quý I/2023 chỉ đạt 4,02%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước nhưng đứng thứ 43/63 tỉnh, thành cả nước, thứ 7/13 địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đạt thấp so với Nghị quyết thành phố đề ra trong năm 2023 là từ 9,5-10%. Điều này đã gây áp lực rất lớn cho các quý còn lại của năm 2023.
 
Theo ông Tâm, để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023 đạt 9,52%, tăng trưởng các quý II, III và IV phải đạt lần lượt là 10,9%, 11,25% và 11,82%, tương ứng với mức tăng trưởng 6 tháng là 7,4%, 9 tháng là 8,7% và cả năm là 9,52%. Đây là một chỉ tiêu hết sức khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp trên toàn thành phố.
 
Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường, mức tăng trưởng thấp trong quý I/2023 cho thấy tốc độ tăng trưởng của thành phố thời gian qua chưa thật sự ổn định. Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình giải ngân vốn đầu tư công của thành phố chưa có bước đột phá. Công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình trọng điểm, các dự án ngoài ngân sách như: dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, các dự án nhà ở, khu dân cư, khu tái định,… trên địa bàn triển khai chậm. Tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm của thành phố chưa đạt yêu cầu.
 
Bên cạnh đó, áp lực về vốn, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, gồm cả đầu tư công, đầu tư tư nhân, thị trường bất động sản còn gặp nhiều khó khăn, nhiều dự án gặp vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời. Công tác điều hành ngân sách còn nhiều bất cập như: công tác thu, khai thác các nguồn thu mới, thu từ các công trình, dự án; đặc biệt là khai thác quỹ đất, định giá đất các dự án chưa có bước đột phá. Việc khai thác các cơ chế, chính sách tài chính theo Nghị quyết số 45 của Quốc hội đòi hỏi thành phố cần phải tập trung tìm giải pháp đột phá trong thời gian tới.  
 
Ngoài ra, công tác thu hút đầu tư vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của thành phố. Việc triển khai công tác quy hoạch còn chậm, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu tại các Nghị quyết của Trung ương, thành phố vẫn còn một số nhiệm vụ chưa hoàn thành, kết quả chưa rõ nét, nhất là các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương trong triển khai thực hiện các công trình trọng điểm của Trung ương trên địa bàn thành phố.
Thành phố vẫn còn lúng túng, thiếu nhạy bén với tình trạng công việc tồn đọng còn nhiều, nhiệm vụ mới phát sinh với khối lượng lớn, một số nhiệm vụ đột xuất, mang tính cấp bách, nhưng thời hạn hoàn thành ngắn, cần nguồn lực lớn mới đảm bảo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ…
 
Chủ tịch Trần Việt Trường yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương trong thời gian tới phải tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp như: tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết như Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45 của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quyết tâm hoàn thành sớm nhất các công trình trọng điểm quốc gia kết nối với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh.
 
Cùng với đó, khẩn trương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch; tăng cường thực hiện biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, quan tâm các loại hình kinh doanh mới như: thương mại điện tử, nền tảng số, dịch vụ du lịch trải nghiệm…; triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không mang lại hiệu quả cao, không phục vụ lợi ích cộng đồng.
 
Thành phố cần thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn nữa kế hoạch đầu tư công năm 2023, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn, tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm; xúc tiến giải pháp huy động các nguồn vốn đầu tư hiệu quả; xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, khả thi, đột phá để thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư.
Đặc biệt, thành phố cần tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; ưu tiên nguồn cung vật liệu theo nhu cầu, tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm; quản lý chặt chẽ giá nguyên, nhiên, vật liệu; xử lý triệt để tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường…
 
Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ, để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 như Nghị quyết đề ra đòi hỏi trong 3 quý còn lại, thành phố phải tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thì mới có khả năng đạt. Đặc biệt năm 2023 là năm bản lề của việc thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố và đề ra chỉ tiêu tăng trưởng rất cao để bù đắp cho 2 năm đầu có mức tăng trưởng thấp do tình hình dịch bệnh, để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng của cả nhiệm kỳ đạt kế hoạch. Vì vậy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần thấy rõ trách nhiệm và phải phấn đấu thực hiện hết sức mình thì mới có khả năng hoàn thành chỉ tiêu trên./

Theo Ngọc Thiện – VietnamBiz

[Profile các công ty tài chính] ‘Ông lớn’ thị phần FE Credit đối mặt với nhiều khó khăn sau hơn một năm bán vốn cho SMBC

Bất động sản đóng băng: Môi giới ‘rụng’ như… sung