in

Vietravel Airlines muốn tăng đội bay lên 50 chiếc năm 2030, Bộ GTVT lo ngại quá tải hạ tầng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất điều chỉnh Dự án vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). 

Theo Bộ GTVT, đầu tháng 4, bộ này đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.

Trong đó, Bộ GTVT đã nêu rõ nhu cầu thị trường trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới; những khó khăn, vướng mắc đối với hạ tầng tại một số cảng hàng không và việc đảm bảo đáp ứng cơ sở hạ tầng hàng không.

Tăng quy mô lên 50 chiếc vào năm 2030

Đối với đề xuất nâng đội bay của Vietravel Airlines lên 25 chiếc vào năm 2025 và lên 50 chiếc vào năm 2030, Bộ GTVT cho rằng, hiện tại cơ sở hạ tầng một số cảng hàng không đang trong tình trạng quá tải và còn tồn tại tình trạng chậm chuyến.
 
Ùn tắc cục bộ không chỉ tại các khu vực cảng hàng không như: nhà ga đi và đến, đường cất/hạ cánh, khu vực sân đỗ,… mà còn ở giao thông tiếp cận cảng hàng không, khu vực bãi đỗ ô tô. 

 
Theo quy hoạch đến năm 2030, Thủ tướng cho phép bổ sung thêm hai cảng hàng không là Biên Hòa và Thành Sơn, góp phần bổ sung năng lực vận tải hàng không và đáp ứng nhu cầu phát triển đội máy bay, mạng bay của các hãng hàng không Việt Nam.
 
Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay tới năm 2030, việc điều chỉnh tăng thêm số lượng máy bay của Viettravel Airlines lên 50 máy bay cần phải phù hợp với tiến độ triển khai các dự án xây mới và nâng cấp các cảng hàng không đã được phê duyệt trong Quyết định của Thủ tướng.
 

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, việc điều chỉnh tăng thêm số lượng máy bay của Vietravel Airlines lên 50 tàu máy cần phù hợp với tiến độ triển khai các dự án xây mới và nâng cấp các cảng hàng không đã được phê duyệt. Do đó, Cục đề nghị cân nhắc việc chấp thuận cho Vietravel Airlines tăng quy mô đội máy bay trong giai đoạn này.

Vietravel Airlines thành lập năm 2020 với đội bay gồm 3 chiếc và sẽ nâng lên 6 chiếc trong năm nay. (Ảnh: Vietravel Airlines).

Điều chỉnh tổng vốn lên gấp 10 lần

Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, Vietravel Airlines đã gửi văn bản đề nghị điều chỉnh Dự án Vận tải hàng không lữ hành tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến tháng 10/2022, hãng chính thức có đề xuất xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tới các bộ, ngành liên quan.

Văn bản đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không lữ hành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 457/QĐ-TTg (Quyết định 457) ngày 3/4/2020 của Vietravel Airlines gồm ba nội dung chính:

Thứ nhất, điều chỉnh tên nhà đầu tư từ Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam thành Công ty cổ phần Hàng không lữ hành Việt Nam.

Thứ hai, điều chỉnh quy mô đội bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm 2025 là 25 chiếc, đến năm 2030 là 50 chiếc. Trong giai đoạn sau năm 2030, Hãng muốn được phát triển quy mô đội tàu bay phù hợp với nhu cầu thị trường với chủng loại là Airbus/Boeing hoặc tương đương. Trước đó, hãng dự kiến năm thứ 5 mới tăng lên 8 tàu bay.

Nội dung thứ ba là việc Vietravel Airlines xin nâng tổng vốn đầu tư của Dự án Vận tải hàng không lữ hành từ mức 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư lên 8.250 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư. 

Theo Hạ An – VietnamBiz

Lynk & Co gia nhập Việt Nam, dự kiến giới thiệu 4 mẫu xe mới

Các tập đoàn kinh tế lớn của Indonesia mong muốn mở rộng hơn nữa sự hiện diện tại Việt Nam