in

Làm sao xác minh được nguồn gốc hàng hóa và trách nhiệm chậm hoàn thuế?

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 5/8, đề cập đến tình trạng chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) do khó chứng minh được xác minh nguồn gốc hàng hóa và trách nhiệm chậm hoàn thuế thuộc về cơ quan nào, tổng số tiền chậm hoàn thuế đến nay là bao nhiêu?.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, quy định hoàn thuế VAT chia làm 2 trường hợp: hoàn trước kiểm sau và kiểm trước hoàn sau. Về thời hạn, với các trường hợp hoàn trước kiểm sau quy định thời hạn hoàn thành tính từ khi doanh nghiệp trình đầy đủ các hồ sơ theo quy định là 6 ngày. Với trường hợp kiểm trước hoàn sau, quy định thời hạn hoàn thành là 40 ngày.

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin thêm, trong năm 2022, cơ quan thuế trên cả nước đã hoàn thuế trên 150.000 tỷ đồng với 20.774 quyết định hoàn thuế. Riêng 7 tháng đầu năm 2023 đã hoàn cho các doanh nghiệp 70.356 tỷ đồng với 9.800 quyết định hoàn thuế.

Ông nhấn mạnh, trong các quyết định hoàn thuế, theo phân loại có gần 80% thuộc nhóm 1 (hoàn thuế trước – kiểm tra sau) và số còn lại thuộc nhóm kiểm trước – hoàn sau.

Liên quan đến nội dung phản ánh của doanh nghiệp về hoàn thuế VAT chậm do có nhiều vướng mắc trong quy định hoàn thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, khi đã chậm thì cơ quan quản lý phải rà soát, xem xét và cải tiến để không ai bị chậm.

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định pháp luật và quy trình triển khai nhằm rút ngắn thời gian, đáp ứng yêu cầu của xã hội và doanh nghiệp. Hiện nay, ngành thuế đang xây dựng dữ liệu lớn về doanh nghiệp, chủ động sàng lọc các doanh nghiệp rủi ro trước – tức là các doanh nghiệp phải kiểm trước hoàn sau.

Đơn cử có doanh nghiệp chỉ kinh doanh yến sào, nhưng xuất hóa đơn với doanh thu trên 30.000 tỷ đồng thì phải kiểm tra, nếu hợp pháp thì sẽ hoàn thuế rất nhanh.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định sẽ nâng cao kỷ cương, xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gian lận trong hoàn thuế.

Theo Trần Trung – VietnamBiz

Đang phá dỡ nhà, người đàn ông phát hiện ‘kho báu’ tiền tỷ sau bức tường

Gỡ vướng dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, TP.HCM