in

Warren Buffett vẫn đều đặn mua 10 tỷ USD trái phiếu Kho bạc dù Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Berkshire Hathaway. (Ảnh: Getty Images).

Chia sẻ trên CNBC, nhà đầu tư huyền thoại cho biết: “Berkshire đã mua 10 tỷ USD trái phiếu Kho bạc vào thứ Hai tuần trước. Chúng tôi đã mua thêm 10 tỷ USD khác vào thứ Hai tuần này”.

“Câu hỏi duy nhất cho thứ Hai tuần tới là liệu chúng tôi sẽ mua 10 tỷ USD tín phiếu Kho bạc kỳ hạn 3 tháng hay 6 tháng. Có một số thứ mọi người không nên lo lắng quá. [Độ an toàn của] trái phiếu Kho bạc là một thứ như vậy”, Buffett nói.

Hôm 1/8, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ từ bậc cao nhất AAA xuống AA+ với lý do thâm hụt ngân sách của chính phủ ngày càng phình to và quản trị yếu kém khiến tranh cãi xoay quanh vấn đề trần nợ liên tục tái diễn.

“Việc hạ xếp hạng thể hiện dự đoán của chúng tôi rằng tình hình tài khoá của Mỹ trong ba năm tới sẽ yếu đi, gánh nặng nợ nần của chính phủ ngày càng lớn, và chất lượng điều hành giảm sút so với các nước xếp hạng AA và AAA trong hai thập kỷ qua”, Fitch cho hay trong một tuyên bố.

Theo Bloomberg, thời điểm Fitch đưa ra thông báo cũng rất đáng chú ý bởi chưa đầy 24 giờ sau, chính phủ Mỹ đã nâng kế hoạch đi vay hàng quý lần đầu tiên trong hai năm rưỡi.

Trong khi các thị trường tài chính phản ứng không quá mạnh sau động thái của Fitch, trái phiếu Kho bạc kỳ dài hạn lại sắp sửa có tuần giao dịch tồi tệ nhất trong năm 2023.

Quy mô phát hành trái phiếu tại Mỹ lớn hơn dự kiến, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nới lỏng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong nước và dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ là các chất xúc tác khiến nhu cầu của nhà đầu tư với chứng khoán nợ dài hạn của Washington sụt giảm.

Trong khi đó, nhu cầu đối với các tín phiếu Kho bạc mà Buffett đang cân nhắc mua vào đã tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và kéo lợi suất lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Tín phiếu là các trái phiếu có kỳ hạn ngắn như 3 và 6 tháng.

 

Việc “nhà hiền triết xứ Omaha” liên tục gom trái phiếu Kho bạc trái ngược hoàn toàn với một nhà đầu tư nổi tiếng khác.

Cuối ngày 2/8, tỷ phú Bill Ackman – người sáng lập quỹ phòng hộ Pershing Square Capital Management, cho biết ông đang bán ra trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 30 năm “với quy mô lớn”.

Ông Ackman cho biết động thái này vừa là để phòng ngừa tác động lên thị trường chứng khoán khi lãi suất dài hạn tăng cao hơn, đồng thời vừa là một thương vụ độc lập của quỹ.

“Trong quá khứ, đã nhiều lần các trái phiếu chính phủ kỳ dài hạn điều chỉnh chỉ trong vài tuần và đây có vẻ là một trong những lần như vậy”, vị tỷ phú viết trên nền tảng X (trước đây là Twitter).

Cuối ngày 3/8, Ackman cho biết thêm rằng Pershing đang sử dụng các trái phiếu ngắn hạn hơn để quản lý dòng tiền mặt, tương tự cách làm của Warren Buffett.

Tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla và chủ sở hữu của X, có vẻ cũng thích tín phiếu Kho bạc. Cùng ngày, trên mạng xã hội X, Musk nói mua tín phiếu Kho bạc là “chuyện không cần phải nghĩ”. Bình luận này là để đáp lại một dòng tweet từ ông Bill Ackman, theo Bloomberg.

Theo Khả Nhân – VietnamBiz

So sánh giá vàng hôm nay 4/8: Vàng 24K tăng trở lại 150.000 đồng/lượng

Thị trường ô tô Việt sụt giảm nhiều thứ hai Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023