in

Tập đoàn của Warren Buffett báo lãi kỷ lục, hưởng lợi lớn từ lãi suất và danh mục cổ phiếu

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Berkshire Hathaway. (Ảnh: Reuters).

Báo lãi kỷ lục

Hôm 5/8, tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II.

Trong đó, Berkshire cho biết lợi nhuận hàng quý từ hoạt động kinh doanh là cao nhất từ trước đến nay, hãng tin Reuters lưu ý.

Đồng thời, nhờ khoản lãi từ danh mục đầu tư cổ phiếu, tập đoàn của Warren Buffett đã ghi nhận lợi nhuận chung gần 36 tỷ USD trong quý vừa qua.

Cụ thể, lãi suất tại Mỹ tăng cao và kết quả tích cực tại công ty bảo hiểm xe hơi Geico đã giúp mảng bảo hiểm của Berkshire tạo ra nhiều tiền hơn trong quý II.

Theo đó, lợi nhuận từ mảng bảo hiểm tăng 38%, trong khi từ lãi suất và các khoản thu nhập đầu tư khác tăng gấp 6 lần.

Kết thúc quý II, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Berkshire tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 9,42 tỷ USD lên 10,04 tỷ USD.

Thu nhập ròng đạt tổng cộng 35,91 tỷ USD. Cùng kỳ năm trước, tập đoàn của “nhà hiền triết xứ Omaha” đã báo lỗ 43,62 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh cho thấy tác động từ các thương vụ gần đây của Berkshire. Tập đoàn đã thâu tóm Alleghany, công ty có nhiều mảng kinh doanh như bảo hiểm và sản xuất đồ chơi, cũng như mua lại Pilot, nhà điều hành trạm dừng xe tải.

Tổn thất từ các vụ cháy rừng

Báo cáo của Berkshire cho thấy, công ty bảo hiểm xe hơi Geico đã ghi nhận khoản lãi trước thêm là 514 triệu USD, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có lãi sau 6 quý thua lỗ.

Chi phí bảo hiểm trung bình đi lên, tai nạn giao thông ít xảy ra và chi tiêu cho hoạt động quảng cáo đi xuống đã giúp ích cho kết quả kinh doanh của Geico.

Trong khi đó, lợi nhuận từ Berkshire Hathaway Energy, công ty mà tập đoàn Berkshire có 92% cổ phần, gần như không thay đổi ở mức 785 triệu USD.

Song, công ty này cho biết họ đang phải đối mặt với khoản lỗ trước thuề tiềm ẩn là 1,02 tỷ USD tại nhà sản xuất điện PacifiCorp do liên quan đến một loạt vụ cháy rừng ở bang Oregon vào năm 2020.

Hồi tháng 6, một bồi thẩm đoàn tại Oregon kết luận rằng PacifiCorp phải chịu trách nhiệm pháp lý vì đã sơ suất không ngắt các đường dây điện, dẫn đến 4 vụ hoả hoạn. PacifiCorp dự kiến sẽ kháng cáo, theo Reuters.

Mặt khác, dù lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Berkshire đạt hơn 10 tỷ USD, lãi suất tăng lại khiến việc mua và nâng cấp nhà ở trở nên tốn kém hơn, làm ảnh hưởng đến kết quả tại Clayton Homes và các công ty xây dựng của tập đoàn.

Lợi nhuận cũng đi xuống tại BNSF, một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Berkshire. Báo cáo cho thấy lợi nhuận của BNSF đã giảm 24% trong quý II.

Số lượng đơn hàng tiêu dùng giảm sút, sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty vận chuyển hàng hoá bằng xe tải và lương nhân viên tăng cao hơn đã tác động xấu đến tình hình kinh doanh của BNSF.

Lợi nhuận chung của Berkshire khả quan như vậy một phần là nhờ vào danh mục đầu tư chứng khoán. Tập đoàn hiện nắm 25,3% cổ phần trong hãng năng lượng Occidental Petroleum.

Berkshire cũng sở hữu 8,8 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi của Occidental, giúp tập đoàn được hưởng cổ tức 8%, dù công ty dầu mỏ có trụ sở tại Texas đã mua lại một phần trong số 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi mà họ đã phát hành lúc đầu.

Kết phiên giao dịch ngày 4/8, cổ phiếu loại A của Berkshire có giá 533.000 USD, thấp hơn khoảng 2% so với mức kỷ lục. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Berkshire tăng 14%, trong khi chỉ số S&P 500 đi lên 17%.

Không mặn mà với giá cổ phiếu

Tập đoàn của Warren Buffett dường như vẫn cảnh giác với việc giá cổ phiếu quá cao, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ nối dài đà tăng.

Trong quý II, giá trị cổ phiếu mà Berkshire bán ra nhiều hơn lượng mua vào 8 tỷ USD. Cụ thể, tập đoàn đã bán 12,6 tỷ USD cổ phiếu, nhưng chỉ mua vào 4,6 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple hiện chiếm gần một nửa danh mục đầu tư chứng khoán trị giad 353 tỷ USD của Berkshire.

Ngoài ra, tập đoàn cũng mua ít cổ phiếu quỹ hơn. Berkshire chỉ mua lại 1,4 tỷ USD cổ phiếu của mình, giảm so với con số 4,4 tỷ USD trong quý I. Tính đến hết tháng 6, Berkshire đang ngồi trên đống tiền mặt gần kỷ lục là 147,4 tỷ USD.

Bà Cathy Seifert, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu CFRA Research, nhận định rằng Berkshire đang “không thích định giá chứng khoán [quá cao] hiện giờ”.

Các nhà đầu tư thường theo dõi sát tình hình của Berkshire vì danh tiếng của Warren Buffett và vì kết quả kinh doanh của các công ty con thường phản ánh các xu hướng kinh tế chung.

Trong cuộc trao đổi với Reuters, nhà phân tích Jim Shanahan của Edward Jones cho rằng câu hiện tại của Berkshire là lãi suất và định giá cổ phiếu. Công ty này khuyến nghị nhà đầu tư nên “mua” cổ phiếu Berkshire.

“Tác động [tích cực] của lãi suất cao lên lợi nhuận đầu tư của Berkshire đang bù đắp cho những ảnh hưởng [tiêu cực] từ sự chững lại của hoạt động kinh tế do chính lãi suất gây ra. Và rõ ràng, trên thị trường không có nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn cho Berkshire”, ông Shanahan nói thêm.

“Nhà hiền triết xứ Omaha” sẽ bước sang tuổi 93 vào ngày 30/8 tới. Ông hiện có khối tài sản trị giá 117,5 tỷ USD, là người giàu thứ 6 thế giới, theo tạp chí Forbes.

Theo Yên Khê – VietnamBiz

Nhờ Nga và châu Âu, quốc gia này chính thức vượt Nhật Bản trở thành cường quốc ô tô của thế giới, xuất khẩu hơn 2 triệu chiếc trong nửa đầu năm

Ngành dệt may phát triển bền vững – Bài 1: Lộ trình cho chuyển đổi