in

Tổng thống Biden chính thức tuyên bố tái tranh cử: ‘Hãy cùng nhau hoàn thành công việc này’

Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố khởi động chiến dịch tái tranh cử vào ngày 25/4. (Ảnh: Reuters).

Theo đưa tin từ CNBC, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử vào ngày 25/4. Có khả năng đối thủ hàng đầu của ông trong cuộc đua năm 2024 là người tiền nhiệm Donald Trump.

Trong video công bố chiến dịch, ông Biden bày tỏ: “Khi tranh cử tổng thống 4 năm trước, tôi từng nói rằng chúng ta đang trong một cuộc chiến vì linh hồn của nước Mỹ. Giờ đây, chúng ta vẫn đang chiến đấu.

Câu hỏi mà chúng ta đang phải đối mặt là liệu trong những năm tới, nước Mỹ sẽ tự do hơn hay sẽ bị bó buộc hơn. Tôi biết rõ mình muốn câu trả lời nào và tôi tin các bạn cũng vậy. Đây không phải là lúc để tự mãn. Đó là lý do tôi tái tranh cử. Hãy cùng nhau hoàn thành công việc này. Tôi biết chúng ta có thể”.

Nếu giành được nhiệm kỳ thứ hai, ông Biden sẽ nới dài kỷ lục là người lớn tuổi nhất ngồi tại Phòng Bầu dục. Ông sẽ bước sang tuổi 82 vào ngày nhậm chức năm 2025 nếu tái đắc cử.

Bất chấp thực tế là một số đảng viên Dân chủ lo ngại về tuổi tác của vị đương kim tổng thống, hiện chưa có sự phản đối gay gắt nào về việc ông chạy đua cho nhiệm kỳ thứ hai, theo CNBC.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Đảng Dân chủ mong muốn một ứng viên khác thay vì ông Biden, nhưng các nghị sĩ chưa đồng thuận về việc ai sẽ là người thay thế.

Một cuộc thăm dò mà NBC News công bố hồi cuối tuần trước cho thấy 70% công chúng Mỹ, trong đó có 51% người theo Đảng Dân chủ, tin rằng ông Biden không nên tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai. Một nửa số cử tri nói tuổi tác của ông chủ Nhà Trắng là một nguyên nhân “chính”.

Song, những thành tựu trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Biden, kết hợp với màn thể hiện mạnh mẽ hơn dự kiến của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và tuyên bố ra tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump, đã củng cố hình ảnh của ông Biden như một lựa chọn an toàn.

Ông Trump đang cố gắng được Đảng Cộng hoà đề cử làm ứng viên tổng thống lần thứ ba giữa lúc đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự tại New York cũng như nhiều cuộc điều tra khác, bao gồm vai trò trong cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol hồi đầu năm 2021.

Đương kiêm Tổng thống Mỹ đã trải qua nửa đầu nhiệm kỳ với nhiều sự kiện đáng chú ý. Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành khi ông nhậm chức. Đồng thời, để giúp nền kinh tế phục hồi từ suy thoái, chính quyền của ông đã tung ra các gói cứu trợ trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Ngoài ra, với sự giúp đỡ của Quốc hội do Đảng Dân chủ kiểm soát, trong 20 tháng đầu nhiệm kỳ, ông Biden còn thành công ban hành đạo luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD và đạo luật giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD.

Trên trường quốc tế, ông Biden đã chỉ đạo việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và lãnh đạo các đồng minh quốc tế hỗ trợ Ukraine sau khi Nga tấn công quốc gia Đông Âu này.

Trong Thông điệp Liên bang hồi đầu tháng 2, đương kim Tổng thống Biden đã kêu gọi người dân Mỹ cùng đoàn kết và hứa hẹn sẽ “hoàn thành công việc” mà ông đã bắt đầu.

Theo CNBC, nền kinh tế thường là yếu tố dự báo mạnh mẽ về tương lai của các tổng thống đương nhiệm. Tỷ lệ thất nghiệp vào đầu năm nay ở gần mức thấp nhất trong 54 năm.

Tuy nhiên, lạm phát tăng cao lại đè nặng lên người tiêu dùng và chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có nguy cơ đẩy Mỹ vào suy thoái.

Theo Yên Khê – VietnamBiz

“Chạy trời không khỏi nắng”: Dầu Nga chảy khắp thế giới, châu Âu vừa cấm vừa mua đầy trớ trêu

Kịch bản nào đẩy giá dầu lên mức 200 USD/thùng?