in

Sự thất thường và tầm nhìn viển vông của Zuckerberg

Trong vòng năm ngày kể từ khi Meta Platforms (công ty mẹ Facebook) ra mắt Threads, ứng dụng này đã thu hút được 100 triệu người dùng, vượt qua ChatGPT để trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Không tệ.

Rất nhiều bình luận tỏ ra hào hứng sau màn ra mắt của Threads và không quên đặt câu hỏi liệu Twitter có bị bỏ lại phía sau hay không. Tuy nhiên, theo biên tập viên tờ Bloomberg, rất có thể hai dịch vụ này sẽ trở nên không còn phù hợp theo thời gian do sự thất thường của những người đứng đầu.

Đánh giá ban đầu về Threads đều không tốt. Ứng dụng này bị gọi là nhàm chán bởi nội dung bị kiểm duyệt chặt chẽ, cấm các phát ngôn chính trị, troll và châm biếm – thế mạnh đã giúp Twitter thành công trong nhiều năm.

100 triệu thành viên của Threads cũng không hoạt động nhiều. Nếu điều này tiếp tục, Threads có thể sẽ trở thành dự án phiêu lưu khác của người sáng lập Meta, Mark Zuckerberg. Một lý do được tờ New York Times đưa ra là ông chủ Facebook có tính cách nhất thời và hay thay đổi.

Hình đại diện của Mark Zuckerberg phát biểu trong sự kiện Meta Connect ảo ở New York vào năm 2022. (Ảnh: Bloomberg).

Thực tế cho thấy tầm nhìn của Zuckerberg đã dẫn Meta đi theo một con đường ngoằn ngoèo trước những sở thích của anh ấy. Năm 2021, công ty chuyển hướng tập trung vào thực tế ảo và giờ – 2023, họ lại trở lại truyền thông xã hội với sự ra đời của Threads.

Niềm khao khát theo đuổi thành công hào nhoáng của Zuckerberg không quá khác biệt so với Elon Musk. Điều may mắn ở đây là bản thân Facebook đã được khởi đầu như một dự án sinh viên tại Harvard. Thay vì cần mẫn học lấy bằng, Zuckerberg đã thâu đêm suốt sáng để viết code, biến Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, sự tham gia vào Facebook của Zuckerberg đã giảm dần khi vị tỷ phú chuyển sự chú ý của mình sang các nỗ lực khác nhau như phát triển tiền điện tử, vũ trụ ảo,… Trong cuộc sống cá nhân, Zuckerberg đã mải mê chinh phục hàng loạt kỹ năng, từ học tiếng Quan thoại tới việc trở thành thợ săn, đam mê lái tàu ngầm, võ sĩ đối kháng,…

Năm 2019, Zuckerberg đã đặt ra mục tiêu hợp lý hơn khi mong muốn khắc phục tình trạng lạm dụng nền tảng Facebook của người dùng. Tuy nhiên đến năm 2020, vị tỷ phú bỏ cuộc. Zuckerberg tuyên bố đã đến lúc làm điều gì đó khác biệt. Sau đó, đại dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng và ông chủ Facebook lui về căn nhà của mình ở Hawaii.

Đến đầu năm ngoái, Zuckerberg phải đối mặt với một đòn giáng nặng nề vào uy tín từ những cáo buộc về tác hại của mạng xã hội đang lan tràn. Theo sau đó là động thái của Apple trong việc siết chặt quyền riêng tư trên iPhone khiến Facebook mất hàng tỷ USD doanh thu.

Một ví dụ khác là dự án vũ trụ ảo metaverse. Ban đầu, Zuckerberg đã tham gia một cách nhiệt tình, đăng video cho thấy anh ấy đang đeo kính thực tế ảo hoặc thử găng tay xúc giác và giao diện thần kinh – những thứ trong khoa học viễn tưởng. Vị tỷ phú cũng đã đổi tên công ty thành Meta nhấn mạnh hướng đi tập trung vào metaverse, một thế giới ảo nơi mọi người có thể tương tác với nhau dưới dạng hình đại diện 3D.

Theo thời gian, sự nhiệt tình ban đầu của Zuckerberg đã nhạt dần. Nhiều người tiêu dùng không muốn bỏ số tiền lớn để mua kính thực tế ảo của Meta và doanh nghiệp cũng vậy. Truyền thông công nghệ đã chỉ trích những nỗ lực của Zuckerberg. 

Metaverse đã tiêu tốn hơn 10 tỷ USD của Facebook và có rất ít dấu hiệu thu hút người dùng. Đặt cược tốt nhất của Zuckerberg là việc Apple tham gia mảng kính thực tế ảo sẽ giúp Meta thu hút được sự quan tâm nhiều hơn. Trong khi chờ đợi có kết quả, Threads đã gây bão.

Trên Instargram, bức ảnh Zuckerberg đeo kính thực tế ảo đã biến mất, thay vào đó là ảnh chụp màn hình Threads và ảnh tập võ của ông chủ Facebook. Chắc chắn những vấn đề cấp bách hơn mà Zuckerberg cần phải duy trì sự tập trung. Tuy nhiên, nhờ khả năng kiểm soát quyền biểu quyết trong công ty, mà không ai, kể cả hội đồng quản trị có thể đánh bật Zuckerberg ra khỏi vị trí CEO hay Chủ tịch Meta.

Lịch sử có thể sẽ nhìn lại những hướng đi sai lầm của Zuckerberg hay Elon Musk, những ông trùm ông nghệ thường bị cuốn theo những trào lưu nhất thời với tầm nhìn viển vông. Zuckerberg nên quay lại mục tiêu đặt ra năm 2019 là biến Facebook trở thành nơi an toàn hơn, hấp dẫn hơn để kết nối và kinh doaanh thay vì bắt đầu một dự án mới như Threads.

Theo Đức Huy – VietnamBiz

Vũ khí sản xuất chip bí mật của Intel: To gần bằng 4 sân vận động, tiêu tốn 41 triệu lít nước/ngày, hạt bụi nhỏ nhất không được phép chui lọt

Hà Lan và UNDP hợp tác thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam