in

S&P 500, Nasdaq cắm đầu ba phiên liên tục khi lợi suất trái phiếu tăng vọt

Theo CNBC, trong phiên giao dịch ngày 3/8, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 67 điểm, tương đương 0,19% và đóng cửa ở mức 35.216 điểm. Trong khi đó, S&P 500 giảm 0,25%, chốt phiên với 4.502 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm nhẹ 0,1% xuống còn 13.960 điểm. 

Nasdaq Composite và S&P 500 đã giảm liền 3 phiên. 

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vọt lên mức 4,18%, gần ngưỡng cao nhất kể từ tháng 11/2022. Lợi suất trái phiếu tăng đang gây sức ép lên lĩnh vực bất động sản cũng như tiện ích. Chỉ số Biến động Cboe vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2023.  

Ông Bryce Doty, Giám đốc danh mục đầu tư tại Sit Investment Associates, cho biết: “Lợi suất trái phiếu tăng cao đang gây áp lực cho chứng khoán”.

 

Nhiều người ở Phố Wall cũng cho rằng thị trường từ lâu đã chờ đợi một khoảng tạm nghỉ hoặc điều chỉnh nhẹ sau đợt phục hồi vừa qua. Đầu tuần này, cả S&P 500 và Nasdaq đều ghi nhận tháng tăng điểm thứ 5 liên tiếp.

Ông Chris Verrone, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kỹ thuật và vĩ mô của Strategas, nhận định: “Động lực thúc đẩy giá cổ phiếu đã bị xói mòn một cách lặng lẽ trong vài tuần qua, khiến chúng tôi có linh cảm về một đợt điều chỉnh từ vài tuần trước”.

“Kinh nghiệm nhắc nhở chúng tôi rằng những giai đoạn điều chỉnh thường diễn ra theo quy trình ba bước: phá vỡ, hồi phục nhẹ và lại phá vỡ”, ông giải thích thêm, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng xu hướng dài hạn của chứng khoán vẫn sẽ là đi lên. 

Bất động sản và tiện ích đang bị ảnh hưởng lớn từ việc lợi suất trái phiếu đi lên.

Tuy nhiên, Wolfe Research lại cho rằng việc lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đi lên và Fitch hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ không đủ để châm ngòi cho “đà sụt giảm kéo dài” của chứng khoán.   

Chiến lược gia Chris Senyek của Wolfe Research nhận định: “Sẽ cần đến một chất xúc tác mạnh mẽ hơn để khiến giá cổ phiếu giảm”.

Ông cho biết những “thách thức tiềm ẩn trong ngắn hạn bao gồm báo cáo gây thất vọng từ một công ty công nghệ lớn, giá dầu tăng vọt và/hoặc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trở nên diều hâu hơn tại cuộc thảo luận ở Jackson Hole”.

Jackson Hole là nơi tổ chức cuộc hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới.

Trong dài hạn, chiến lược gia của Wolfe vẫn tỏ ra bi quan, kỳ vọng “lạm phát lõi sẽ duy trì, Fed sẽ tăng lãi suất hơn nữa và suy thoái kinh tế đến trong các quý tới”.

Cổ phiếu Qualcomm ghi nhận phiên sụt giảm sâu nhất kể từ đầu năm.

Tuần báo cáo kết quả kinh doanh tiếp tục với việc cổ phiếu của Qualcomm giảm khoảng 8,2%. Công ty đã không đạt được mục tiêu doanh thu trong quý tài chính thứ ba cũng như đưa ra dự báo đáng thất vọng. 

Cổ phiếu PayPal giảm 12,3% dù đạt kết quả đạt kỳ vọng. Trong khi đó, cổ phiếu Expedia giảm tới 16,4% khi tổng lượng đặt phòng không được như ước tính.

Hai ông lớn là Apple và Amazon báo cáo kết quả kinh doanh sau khi phiên giao dịch ngày 3/8 kết thúc. Cho đến nay, gần 79% công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo hàng quý, với khoảng 82% vượt qua kỳ vọng, theo FactSet. Tuy nhiên, lợi nhuận doanh nghiệp được dự báo sẽ giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo Minh Quang – VietnamBiz

Giá vàng hôm nay 4/8: Phục hồi nhẹ, nhưng neo gần đáy 3 tuần

Mưa lớn sẽ kéo dài ở miền Bắc