in

Quốc Cường Gia Lai đã nhận được phán quyết của VIAC về dự án Phước Kiển, thông tin Sunny Island giao hồ sơ đền bù 65 ha cho SCB

Theo thông tin công bố củaCTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai, phán quyếtcủa Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến vụ tranh chấp tại dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP HCM) được lập vào ngày 10/5 tại TP HCM và có hiệu lực kể từ ngày ban hành phán quyết.

Phán quyết được Quốc Cường Gia Lai công bố bao gồm 6 nội dung trọng yếu. Thứ nhất, tuyên bố rằng nguyên đơn (Quốc Cường Gia Lai) đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định trong Hợp đồng và quy định pháp luật.

Thứ hai, buộc bị đơn (CTCP Đầu tư Sunny Island) hoàn trả cho nguyên đơn toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng mà bị đơn đã nhận từ nguyên đơn theo biên bản giao nhận ngày 31/3/2017.

Thứ ba, tuyên bố rằng việc bị đơn giao hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng khoảng 65 ha từ nguyên đơn cho SCB mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của nguyên đơn là vi phạm hợp đồng và vi phạm quy định của pháp luật.

Thứ tư, buộc bị đơn hoàn trả cho nguyên đơn 50% phí trọng tài (gần 3,4 tỷ đồng).

Thứ năm, không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc buộc bị đơn hoàn trả cho nguyên đơn toàn bộ phí luật sư của nguyên đơn do nguyên đơn chưa cung cấp thông tin cụ thể về giá trị của chi phí luật sư).

Cuối cùng, bị đơn có nghĩa vụ thanh toán cho nguyên đơn toàn bộ số tiền phí trọng tài (gần 3,4 tỷ đồng) trong vòng 30 ngày kể từ ngày lập phán quyết này. Trong trường hợp chậm trả, bị đơn phải trả thêm tiền lãi với mức lãi suất 10%/năm tương ứng với thời gian chậm trả và số tiền chậm trả.

Dự án Phước Kiển có quy mô 91,6 ha, được chấp thuận địa điểm đầu tư từ năm 2010 và do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai, công ty đã đấu thầu và trúng thầu theo hình thức chỉ định thầu từ năm 2015, sau đó được công nhận chủ đầu tư và trình chấp thuận đầu tư trong cùng năm.

Đến năm 2016, dự án được duyệt quy hoạch 1/500; năm 2017 được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và được chấp thuận đầu tư dự án. Tháng 4/2019, dự án được chấp thuận đầu tư hạ tầng.

Tính đến đầu năm 2022, dự án này đã đền bù được 95% diện tích. Về 5% còn lại, bà Loan cho biết doanh nghiệp vẫn chưa thương thảo được giá đền bù bởi người dân yêu cầu mức giá quá cao, không phù hợp với tình hình thực tế.

Khu đất làm dự án Phước Kiển 90 ha của Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: Zing News)

Quốc Cường Gia Lai đã nhận 2.883 tỷ đồng từ Sunny Island

Theo Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai, “với tổng mức đầu tư lớn khoảng 63.000 tỷ đồng, tổng doanh thu ước tính 50.000-70.000 tỷ đồng, một mình Quốc Cường Gia Lai không đủ khả năng tài chính để làm mà phải liên doanh với nước ngoài”,.

CTCP Đầu tư Sunny Island là đối tác nước ngoài của Quốc Cường Gia Lai tại dự án Phước Kiển. Năm 2016, Quốc Cường Gia Lai đã ký hợp đồng với Sunny Island và nhận số tiền 1.150 tỷ đồng để trả nợ cho BIDV. Đồng thời, Quốc Cường Gia Lai bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và hồ sơ bồi thường phần diện tích 64,8 ha của dự án cho đối tác.

Vụ tranh chấp bắt đầu từ năm 2021 khi Quốc Cường Gia Lai chính thức khởi kiện đối tác Sunny Island ra VIAC.

Bà Loan thông tin: “Suốt nhiều năm qua, mình cũng rất nể và biết ơn người bên Sunny đã đầu tư cho mình. Tuy nhiên, họ đầu tư không tới, trả tiền không đạt theo hợp đồng. Về nhận xét của QCGL, họ vi phạm nên mình mới dám nộp án phí gần 10 tỷ và dám kiện họ ra tòa.

Nếu mình sai, mình hoàn trả cho Sunny 2.883 tỷ đồng và đền thêm 50%, tức hơn 1.400 tỷ đồng. Nếu phía Sunny sai, QCGL chỉ trả cho họ 1.400 tỷ. Xét về tình và lý, mình đã dùng tiền của người ta mấy năm nay nên mình cũng muốn trả lại tiền cho Sunny. 

Tuy nhiên, Sunny không chịu nhận tiền mà chỉ muốn nhận đất. Với số tiền Sunny đã đầu tư, chúng tôi dự toán quy đổi ra khoảng 19% diện tích đất tại Phước Kiển. Việc cắt đất chia cũng rất khó nên buộc phải ra tòa”.

Phía Sunny Island sau đó cũng có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Như Loan có hành vi gian dối về tình trạng pháp lý, gian dối về diện tích đền bù, khi ký kết, thực hiện hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) để chiếm đoạt số tiền 2.882,8 tỷ đồng của Sunny Island. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định không có dấu hiệu hình sự và đã thông báo không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ tranh chấp này.

Sunny Island nắm giữ phần lớn giấy chứng nhận QSDĐ của dự án Phước Kiển

(Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán 2022 của Quốc Cường Gia Lai).

Tính đến nay, Quốc Cường Gia Lai đã giao cho Sunny Island giữ giấy chứng nhận QSDĐ (chưa sang tên cho Sunny Island và hồ sơ bồi thường) đối với phần diện tích 65,76 ha (71,72% diện tích dự án). Còn phía Sunny Island đã thanh toán cho Quốc Cường Gia Lai 2.883 tỷ đồng (khoảng 19,47% giá trị hợp đồng).

Trong suốt nhiều năm liền, cổ đông của Quốc Cường Gia Lai liên tục chất vấn ban lãnh đạo công ty về các hồ sơ cũng như tiến trình dự án Phước Kiển bởi dự án này chiếm phần lớn tổng tài sản của công ty.

Cổ đông từng ý kiến “sau khi tìm hiểu về Sunny Island trên thông tin đại chúng, mạng xã hội,… không thấy doanh nghiệp này triển khai bất kỳ dự án bất động sản cũng như lĩnh vực kinh doanh nào khác” và bày tỏ lo ngại về rủi ro tiềm tàng khi đối tác kiểm soát toàn bộ hồ sơ của 65 ha đất dự án trong 5 năm qua.

“Liệu có hay không việc Sunny đã dùng hồ sơ 65 ha đất của dự án để thế chấp cho nghĩa vụ tài chính nào đó? Việc giao cho tổ chức trung gian làm rõ được tình trạng hiện tại của toàn bộ hồ sơ đất 65 ha và xác nhận có hay không việc hồ sơ 65 ha đã bị đem đi thế chấp?”, cổ đông nêu ý kiến.

Như phán quyết của VIAC đề cập, Sunny Island đã giao hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng khoảng 65 ha cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai.

Theo Nguyên Ngọc – VietnamBiz

VIB dự kiến rót thêm 500 tỷ đồng vào công ty quản lý nợ và khai thác tài sản (AMC)

Đề xuất từ 1-6 thí điểm làm thủ tục bay không cần giấy tờ tuỳ thân