in

Mỹ mất xếp hạng tín nhiệm cao nhất, lần thứ hai trong lịch sử

Toà nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Getty Images).

Fitch Ratings vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ từ mức cao nhất là AAA xuống AA+, do thâm hụt ngân hàng sách của Washington ngày càng lớn và quản trị yếu đã dẫn đến xung đột trần nợ lặp đi lặp lại trong hai thập kỷ qua.

Hơn một thập kỷ trước, S&P Global Ratings cũng từng hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do bế tắc xoay quanh vấn đề trần nợ. Theo tờ Bloomberg, đó chính là lần đầu tiên Mỹ mất xếp hạng AAA.

Theo Fitch, các đợt cắt giảm thuế và kế hoạch chi tiêu mới, cùng nhiều cú sốc kinh tế, đã khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ phình to. Trong khi đó, những thách thức trung hạn liên quan đến việc chi tiêu tăng cao vẫn chưa được chính phủ giải quyết.

“Động thái hạ xếp hạng thể hiện dự đoán của chúng tôi rằng tình hình tài khoá của Mỹ trong ba năm tới sẽ yếu đi, gánh nặng nợ nần của chính phủ ngày càng lớn, và chất lượng điều hành giảm sút so với các nước xếp hạng ‘AA’ và ‘AAA’ trong hai thập kỷ qua”, Fitch cho hay trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nhanh chóng phản ứng với quyết định của Fitch. Bà gọi hành động này là “tuỳ tiện” và “không đúng thời điểm”.

“Quyết định của Ficth không thay đổi điều mà người Mỹ, nhà đầu tư và người dân trên toàn thế giới đã biết, rằng chứng khoán nợ của Mỹ vẫn là tài sản thanh khoản và an toàn ưu việt nhất và nền kinh tế Mỹ về cơ bản vẫn vững mạnh”, bà Yellen nhấn mạnh.

Hồi tháng 5, Fitch đã cảnh báo rằng họ đang cân nhắc hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ, khi các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà bất đồng về việc nâng giới hạn đi vay của Washington và Bộ Tài chính chỉ còn vài tuần nữa là cạn kiệt nguồn tiền mặt.

Mặc dù cuộc khủng hoảng đã chấm dứt và Mỹ đã thoát nguy cơ vỡ nợ, Fitch vẫn cho rằng xung đột trần nợ lặp đi lặp lại và giải pháp vào giờ chót đã làm xói mòn niềm tin vào cách quản lý tài chính quốc gia của chính phủ.

Tuyên bố của Fitch cũng nhấn mạnh rằng động thái hạ bậc xếp hạng là do gánh nặng nợ nần của Mỹ đang gia tăng nhanh chóng. Nợ của chính phủ dự kiến sẽ đạt mức 118% so với GDP vào năm 2025 – cao gấp hai lần rưỡi so với mức trung vị của xếp hạng “AAA” là 39,3%.

Theo Bloomberg, hãng xếp hạng tín dụng còn lưu ý rằng tỷ lệ nợ trên GDP sẽ còn tăng cao hơn nữa trong dài hạn, khiến Mỹ dễ bị tổn thương trước những cú sốc kinh tế trong tương lai.

 

Theo Yên Khê – VietnamBiz

Bất động sản còn giảm giá tới khi nào?

Một liên danh ‘rộng cửa’ tại gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành