in

Mục tiêu tiếp theo của VN-Index sẽ là vùng 1.100 – 1.150 điểm?

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 30/5/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/5, chỉ số VN-Index tăng 11,22 điểm, tương đương 1,055 lên 1074,98 điểm. Trong khi đó, HnxIndex tăng 2,67 điểm, tương đương 1,23% lên 220,31 điểm.

Xu hướng của VN-Index chủ yếu vẫn là dao động đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Chuyển động của thị trường trên đồ thị tuần không có nhiều thay đổi sau khi kết thúc tuần giao dịch vừa qua. Xu hướng của VN-Index chủ yếu vẫn là dao động đi ngang. Với góc nhìn ngắn hạn hơn trên đồ thị ngày, VN-Index tiếp tục có xu hướng điều chỉnh tích lũy bám theo đường kênh xu hướng giảm từ đỉnh 1124 điểm đến nay.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong tuần này. Như vậy, chúng tôi lưu ý rằng thị trường có thể xuất hiện các phiên rung rũ, điều chỉnh mạnh về kiểm định vùng hỗ trợ 1050-1055 điểm trong tuần này. Về tổng thể, chúng tôi vẫn đánh giá nhịp điều chỉnh hiện tại là cần thiết giúp VN-Index tạo nền tích lũy trước khi tiến lên một bước mới trong xu hưởng chuyển động trong kênh giá sideway trung hạn.

Nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến lược mua ở các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh tạo nền tích lũy để đón đầu xu hướng luân phiên dịch chuyển của dòng tiền”.

Thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng và hướng lên test ngưỡng kháng cự 1,085

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“VN-Index tăng điểm tốt trong ngày hôm nay. Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1,074.98 điểm, tăng hơn 11 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm; dẫn đầu đà tăng là ngành Dịch vụ tài chính và Hóa chất.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, chỉ số đang test ngưỡng kháng cự 1,075. Trong những phiên tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm và hướng lên test ngưỡng kháng cự 1,085″.

Mục tiêu tiếp theo của VN-Index sẽ là vùng 1.100 điểm – 1.150 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội – SHS)

“Ngay trong phiên đầu tuần thị trường đã phát đi tín hiệu bùng nổ vượt lên nền tảng tích lũy nhỏ và tiếp tục duy trì xu hướng hồi phục tích cực, chốt phiên VN-Index đạt 1.074,98 điểm, tăng 11,22 điểm (1,05%). Với phiên bùng nổ hôm nay, VN-Index đã gần như thoát khỏi nền tích lũy nhỏ để tiếp tục quá trình hồi phục ngắn hạn và nếu vượt qua ngưỡng kháng cự quanh 1.075 điểm, mục tiêu tiếp theo của chỉ số sẽ là vùng 1.100 điểm – 1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây.

Như đã liên tục nhận định trong các bản tin thời gian qua, xu hướng trong ngắn hạn và trung dài hạn của VN-Index vẫn đang duy trì ở mức tích cực. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền và vận động tích cực. Nhà đầu tư trung và dài hạn sau khi đã cơ cấu được danh mục hợp lý như khuyến nghị có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng. Mục tiêu giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy”.

Cơ hội mở rộng đà tăng điểm tích cực vẫn đang để ngỏ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“VN-Index tăng điểm với biên độ mở rộng trong phiên trước khi đánh mất một phần thành quả đạt được về cuối phiên. Lực mua chủ động gia tăng áp đảo bên bán đã giúp cho chỉ số có một phiên tăng điểm hưng phấn cùng thanh khoản cải thiện. Mặc dù cơ hội mở rộng đà tăng điểm tích cực vẫn đang để ngỏ, VN-Index nhiều khả năng sẽ sớm gặp áp lực rung lắc trở lại quanh ngưỡng cản đáng lưu ý 1080, tương ứng với MA200.

Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, NĐT được khuyến nghị chỉ tham gia trading với 1 tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh”.

Dòng tiền tiếp tục gia tăng mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1,080 – 1,085 điểm trong phiên tới. Đồng thời, đồ thị giá của chỉ số VN-Index có dấu hiệu thoát khỏi mô hình tam giác (1 dạng mô hình tiếp diễn) cho thấy đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn và hướng về các mức cao hơn.

Điểm tích cực là dòng tiền tiếp tục gia tăng mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhưng chúng tôi lưu ý hai nhóm cổ phiếu này đã có mức tăng mạnh và các chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps đã tăng vào vùng quá mua cho thấy rủi ro ngắn hạn gia tăng trên hai nhóm cổ phiếu này và các nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi ở hai nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý nhà đầu tư tăng mạnh trở lại cho thấy các nhà đầu tư đã lạc quan hơn và giảm sự thận trọng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và hạn chế mở rộng quy mô danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ”.

Tận dụng những nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên để giải ngân

(Công ty chứng khoán Vietcombank – VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuật, VN Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm, tiếp cận lại khu vực kháng cực 1075. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đều đang hướng lên tích cực cho thấy lực cầu chủ động đã gia tăng tốt trở lại. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, VN Index hình thành nến inverted hammer khi tiếp cận khu vực kháng cự, đồng thời các chỉ báo cũng dâng lên cao vùng quá mua cho thấy xác xuất rung lắc trong các phiên tới là cần được tính đến.

Trong trường hợp tích cực, VN Index cần phải có được thêm phiên giao dịch tăng điểm tốt để vượt thuyết phục khỏi khu vực kháng cự 1075 trong ngắn hạn để có thể kỳ vọng vào một nhịp tăng dài hơi hơn hướng lên vùng 1100. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng nhưng nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên để giải ngân và gia tăng tỉ trọng đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành thu hút được dòng tiền như chứng khoán, hóa chất, xây dựng.”

Dự báo thị trường có thể tiếp tục phân hóa

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 duy trì ở trạng thái Trung tính với lực bán không thực sự mạnh. Ngược lại, tín hiệu của VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index được giữ ở mức Tích cực nhờ bên mua đang chiếm ưu thế hơn so với bên bán ra.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục phân hóa, trong đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đại diện bởi các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index có thể sẽ diễn biến tốt hơn so với VN-Index hay VN30. Đối với VN-Index, chỉ số này có thể sẽ có những nỗ lực kiểm định ngưỡng kháng cự MA10 tại 1065 điểm một lần nữa. Nếu nhóm vốn hóa lớn hồi phục và giúp VN-Index chốt phiên trên 1065, đà tăng của chỉ số hướng lên vùng 1080 điểm sẽ được khôi phục. Ngược lại, chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ tại 1056-1058 điểm của các đường MA20 và MA50 ngày”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo Hà Anh – VNEconomy

Mỹ đạt thỏa thuận trần nợ – Nhân tố hỗ trợ thị trường dầu mỏ

Bất ngờ có dự án nhà ở xã hội mở bán 26 lần vẫn “ế”