in

Một loạt fanpage Facebook Việt bị khóa không rõ lý do

Sáng 5/4, theo ghi nhận của người viết, hàng loạt fanpage trên Facebook đã bị nền tảng truyền thông mạng xã hội này khóa không lý do. Thậm chí, ngay cả chủ của một số fanpage cũng không rõ lý do vì sao mà fanpage của họ bị khóa.

Chia sẻ trên báo Dân Trí, bạn P.Anh, quản lý một fanpage có hơn 50.000 người theo dõi chia sẻ rằng sáng 5/4, khi truy cập vào mạng xã hội Facebook thì thấy fanpage của mình đã không còn hoạt động và Facebook cũng chưa đưa ra thông báo hay lý do cụ thể nào. Nữ quản lý của fanpage này cũng chia sẻ rằng đã gửi kiến nghị lên Facebook về trường hợp này, nhưng hiện chưa rõ liệu có thể lấy lại fanpage đã bị Facebook khóa hay không.

Một fanpage tại Việt Nam phải lập fanpage dự phòng vì fanpage chính bị khóa bất ngờ. (Ảnh: Chụp màn hình).

Tương tự, một fanpage có tên là Tiếng Hàn Sarang đã đăng tải một dòng thông báo vào sáng nay về việc từ đêm qua, tức đêm 4/4 – rạng sáng 5/4, fanpage “Học Tiếng Hàn” của đã bị lỗi, chặn hiển thị, nên đội ngũ fanpage không thể đăng bài và phản hồi lại tin nhắn của học viên đang theo học, cũng như không thể tư vấn cho những người nhắn tin tới fanpage và quan tâm tới khóa học tại đây. Vì vậy, nhằm tạm khắc phục vấn đề, đội ngũ quản lý fanpage “Học Tiếng Hàn” đã phải lập fanpage mới dự phòng có tên “Tiếng Hàn Sarang”, đồng thời cũng sẽ tìm cách để lấy lại fanpage cũ.

Nhiều chủ fanpage không hiểu vì sao mà fanpage của họ bị khóa. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trong khi đó, chia sẻ trên tờ Thanh Niên, anh Nhân Nguyễn – nhà sáng lập của Nhân Nguyễn Sharing – một blog chuyên về digital xác nhận chỉ trong đêm 4.4, rạng sáng 5.4 đã có một loạt page bị hủy đăng (unpublished) vì lỗi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. 

Theo giải thích từ Facebook, khi một fanpage bị hủy đăng, quản trị viên vẫn có thể truy cập trang nhưng không đăng được nội dung và người ngoài cũng không còn tìm thấy trang.

Nguyên nhân cụ thể dẫn tới tình trạng này vẫn chưa được xác mình, đồng thời cũng chưa có thống kê chi tiết về số lượng fanpage Facebook Việt Nam bị khóa trong đêm qua. Bên cạnh đó, cũng chưa rõ liệu tình trạng này chỉ xảy ra ở Việt Nam hay còn xuất hiện ở quốc gia nào khác trên thế giới hay không. Hiện phía Facebook cũng chưa có thông tin gì về vấn đề này.

Theo thống kê từ Misa, có một số lý do dẫn tới việc một fanpage Facebook bị khóa, chẳng hạn như block rate (tỷ lệ chặn) cao, vi phạm chính sách 24+1 của Facebook, không tuân thủ quy định về gửi đăng ký tin nhắn, vượt quá giới hạn về số lượng cuộc gọi API,…

Trong trường hợp fanpage bị khóa, cách duy nhất mà đội ngũ quản lý có thể làm là gửi “kháng cáo” (Appeal) và giải thích một cách thành thật về những gì mà fanpage đã làm, đồng thời chờ đợi đội ngũ quản lý Facebook xử lý kiểm duyệt, xác thực và xử lý các vấn đề khác.

Đây không phải lần đầu mà người dùng Việt gặp phải sự cố hàng loạt trên mạng xã hội Facebook. Còn nhớ, vào ngày 17/8/2021, hàng loạt người dùng Facebook tại Việt Nam bất ngờ bị khóa tài khoản, không cho phép đăng bài hoặc tương tác với bạn bè trong nhiều ngày. Thậm chí, một số tài khoản còn bị khóa vĩnh viễn. Sự việc được cho liên quan đến đoạn clip lạ phát tán tràn lan trên mạng xã hội Facebook thời gian gần đây.

Những người nhận được thông báo này sẽ có thời hạn 30 ngày để phản đối quyết định của Facebook và nếu không được chấp thuận, tài khoản của họ sẽ bị khóa vĩnh viễn. Một số trường hợp chỉ bị khóa tài khóa từ 3 – 7 ngày, thay vì 30 ngày, và Facebook cho biết trường hợp này chỉ là tạm thời.

Theo Doanh Chính – VietnamBiz

Sau một năm thực hiện mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao

Từ ngày mai (6/4), Bắc Bộ đón không khí lạnh