Theo CNBC, chatbot trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng để viết quảng cáo bán hàng qua email. Điều này cho thấy những cỗ máy AI như ChatGPT có thể sớm đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh. Điển hình như Salesforce và Microsoft, hai công ty đã bắt đầu tích hợp mạnh mẽ hơn chatbot và các phần mềm.
Một video TikTok lan truyền gần đây đã chỉ cách sử dụng ChatGPT tích hợp với Google Trang tính để hỗ trợ người lao động kết nối với nhà tuyển dụng thông qua nền tảng LinkedIn. Khi được ứng viên trong video TikTok yêu cầu tìm hiểu về các công ty CleanTech, chatbot này đã nhanh chóng xác định 10 công ty tiềm năng cùng ngành và các CEO tương ứng, đồng thời tạo ra những ghi chú khác nhau giới thiệu về từng công ty. Thậm chí, ChatGPT còn viết sẵn câu hỏi dựa trên từng điều kiện khác nhau của các công ty hỗ trợ ứng viên có được cuộc trò chuyện suôn sẻ với các CEO.
“ChatGPT đã sẵn sàng để được sử dụng trong đời sống thường ngày”, nhà sáng tạo nội dung liên quan đến lĩnh vực công nghệ trên nền tảng TikTok Alex Klufas cho biết.
Đoạn video và các bài đăng lan truyền trước đó về kỹ thuật tương tự rõ ràng đã gây ấn tượng mạnh với 2.5 triệu lượt xem và vô số bình luận tò mò về cách thức hoạt động.
AI, gao gồm các công cụ ngôn ngữ hoặc các công cụ kỹ thuật như ChatGPT đang dẫn đến sự bùng nổ khi nhiều công ty công nghệ lớn nhỏ đều chạy đua, nỗ lực tích hợp phần mềm có khả năng sản xuất nội dung giống như con người viết.
Điển hình, Microsoft và Google đang nỗ lực tích hợp chatbot phiên bản cải tiến nhất vào các công cụ tìm kiếm, đồng thời nghiên cứu sử dụng các bot để viết nội dung tiếp thị hoặc mã máy tính.
Video của Klufas minh họa cách ứng dụng hứa hẹn có thể được thương mại hóa trong tương lai gần: sử dụng sức mạnh của chatbot để nhanh chóng viết và tự động cá nhân hóa email gửi đi, có thể dùng để bán hàng, tiếp thị hoặc kết nối khách hàng tiềm năng.
Các nhà phân tích tài chính tại Credit Suisse đã chỉ ra việc tạo các mẫu email đa dạng là một chìa khóa để chinh phục công nghệ này. Các chuyên gia dự đoán những tính năng bán hàng AI gần đây của Microsoft có thể giúp công ty chiếm thị phần và tăng thêm hơn 768 triệu USD doanh thu hàng năm.
SẢN PHẨM RA THỊ TRƯỜNG
Mới đây, Salesforce đã ra mắt EinsteinGPT, sử dụng mô hình của OpenAI, ChatGPT. Công nghệ có thể tự động viết email tiếp thị một cách đẩy đủ cho sản phẩm chính của Salesforce là ứng dụng web theo dõi tần suất nhân viên bán hàng liên hệ với khách hàng tiềm năng.
Salesforce vẫn chưa định giá cho công cụ này nhưng tiết lộ sản phẩm đang trong giai đoạn thử nghiệm với khách hàng.
Mặt khác, Microsoft đã đưa ra thông báo từ đầu tuần rằng sẽ tích hợp AI tổng quát dựa trên ChatGPT vào bộ công cụ dành cho doanh nghiệp có tên CoPilot. Một trong những tính năng chính của công nghệ này là sử dụng AI để tạo email.
Trong một video giới thiệu, Microsoft đã cho thấy tính năng được tích hợp vào hộp thư Outlook và cung cấp các ví dụ về việc sử dụng AI để trả lời yêu cầu hoặc đề xuất thời gian gặp mặt với khách hàng.
Microsoft cho biết, AI của công ty có thể truy xuất bối cảnh quan trọng từ chuỗi email, chẳng hạn như giá đã được thảo luận trước đó và nội dung phản hồi của khách hàng. Trong ví dụ do Microsoft cung cấp, người dùng có thể chỉnh sửa bản nháp AI trước khi gửi đi.
Hiện Microsoft đang trong giai đoạn thử nghiệm tính năng này nhưng hứa hẹn sẽ phát hành tới khách hàng của Microsoft’s Viva Sales vào ngày 15/3 tới.
Một số công ty khởi nghiệp thậm chí đã hướng tầm nhìn đến việc phát triển các AI tùy chỉnh có thể trả lời tin nhắn giống như người thật, bằng cách phân tích các tương tác email và văn bản trước đó rồi tích hợp vào mô hình AI cá nhân hóa.
“Lợi ích của công cụ này hướng đến những người muốn giao tiếp với bạn bè tuy nhiên không có thời gian để liên hệ lại hoặc không có thời gian để đưa ra suy nghĩ của mình”, Bà Suman Kanuganti, nhà sáng lập personal.ai, cho hay. “Trong những tình huống đó, bạn có thể nhờ AI trợ giúp đối thoại hoặc cung cấp phản hồi tự động”.
HẠN CHẾ
Một số người lo ngại rằng khả năng tạo văn bản email bị lạm dụng để spam và chatbot có thể bị sử dụng để lừa đảo lấy mật khẩu riêng tư của người dùng.
Các nhà phân tích đến từ JPMorgan viết trong một ghi chú: “Chúng tôi thấy các tin nhắn được nhắm mục tiêu hàng loạt và thư rác dường như không thể phân biệt được với email chuyên dụng”.
ChatGPT cũng dễ bị “ảo giác” hoặc bịa đặt. Vì công nghệ chỉ đơn thuần dự đoán từ ngữ hoặc một phần tiếp theo của cụm từ dựa trên số liệu thống kê và chưa chắc đã hoàn toàn chính xác.
Microsoft cho biết sẽ sử dụng dữ liệu từ phần mềm của hãng để đưa các câu trả lời đúng sự thật và trang bị nút ấn cho người dùng muốn báo cáo với bot rằng phản hồi này không hữu ích. Điều đó giúp mô hình tránh được sai lầm tương tự trong tương lai.
Nhưng hạn chế của ChatGPT đã được nhìn thấy rõ ràng trong video TikTok đang lan truyền mạnh mẽ. Bên cạnh những điểm sáng, một số “CEO” được ChatGPT đề xuất tiếp cận lại là cựu CEO hoặc giữ chức vụ khác trong công ty mà không phải CEO. Mặc dù văn bản được tự động viết ra phù hợp với ngữ cảnh và trang trọng, nhưng vẫn cần con người theo dõi để đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng.
Klufas nhận định: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai sử dụng công nghệ này đều phải thực hiện thẩm định”. Cô cũng khẳng định đã không gửi đi email được tạo bởi ChatGPT.
Nhưng Klufas vẫn hào hứng với việc sử dụng ChatGPT trong công việc hỗ trợ sáng tạo nội dung trên TikTok và các mạng xã hội khác. Ứng dụng mới nhất của cô là sử dụng ChatGPT để tạo phụ đề trên nền tảng TikTok chứa các từ khóa giúp video dễ dàng được tìm thấy hơn.