in

Lượng chip tiên tiến trên thế giới không đủ để đáp ứng nhu cầu bùng nổ của AI tổng quát

Các loại chip tiên tiến vốn là huyết mạch của hệ thống AI thế hệ mới, do đó sự thiếu hụt chip đã gây ra một cuộc chạy đua nhằm tìm giải pháp thay thế. Chip đồ họa, còn được gọi là GPU, hầu như được sản xuất hoàn toàn bởi Nvidia. Tuy nhiên, công ty đã không thể đáp ứng được nhu cầu tăng vọt vượt xa nguồn cung khi sự thành công của ChatGPT lan truyền trên toàn thế giới.

Sharon Zhou, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lamini, một công ty khởi nghiệp giúp các công ty xây dựng các mô hình AI như chatbot, cho biết: “Sự thiếu hụt của chip tiên tiến sử dụng cho AI hiện nay giống như sự khan hiếm của giấy vệ sinh trong đại dịch”.

Tình trạng thiếu hụt này đã hạn chế sức mạnh xử lý mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Amazon và Microsoft có thể cung cấp cho các khách hàng như OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT. Các nhà phát triển AI cần đảm bảo máy chủ phát huy hết công suất để phát triển và vận hành các mô hình ngày càng phức tạp của họ và giúp các công ty khác xây dựng các dịch vụ AI.

Ngay cả những doanh nhân công nghệ cũng đang phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung chip cho các dịch vụ của công ty họ. Trong phiên điều trần trước quốc hội ngày 16/5 về AI, Sam Altman – Giám đốc điều hành OpenAI cho biết sẽ tốt hơn nếu ít người sử dụng ChatGPT hơn. 

“GPU vào thời điểm này khó kiếm hơn nhiều so với các loại thuốc đặc trị” Elon Musk chia sẻ với The Wall Street Journal.

Việc tiếp cận với hàng chục nghìn chip đồ họa tiên tiến đóng vai trò quan trọng đối với các công ty đào tạo các mô hình AI lớn. Những người sáng lập cho biết nếu không có chúng, hoạt động trên các mô hình ngôn ngữ lớn đằng sau AI sẽ chạy chậm hơn nhiều. Các chip đồ họa tiên tiến của Nvidia vượt trội trong việc thực hiện nhiều thuật toán, điều này rất cần thiết với sự vận hành của AI. 

Các nhà phân tích của UBS ước tính phiên bản đầu tiên của ChatGPT cần khoảng 10.000 chip đồ họa. Musk ước tính rằng một phiên bản cập nhật ChatGPT cần nhiều hơn ba đến năm lần số lượng bộ xử lý tiên tiến của Nvidia dành cho phiên bản đầu tiên.

Nvidia gần đây cho biết họ đang mở rộng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của GPU. Giám đốc điều hành Jensen Huang cho biết rằng công ty đã tăng cường sản xuất H100 – con chip hàng đầu mới dành cho trí tuệ nhân tạo. 

Nhu cầu đối với các sản phẩm của Nvidia đã khiến cổ phiếu của công ty tăng vọt. Chip AI tiên tiến của Nvidia được một số nhà bán lẻ bán với giá khoảng 33.000 USD, mặc dù chúng có thể có giá cao hơn ở thị trường thứ cấp trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

Theo các nhà đầu tư và công ty khởi nghiệp AI, các công ty khởi nghiệp đang thu hẹp các mô hình AI của họ để làm cho chúng hiệu quả hơn, mua máy chủ vật lý của riêng họ với chip đồ họa phù hợp hoặc chuyển sang các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ít phổ biến hơn như Oracle cho đến khi tình trạng thiếu hụt được giải quyết. 

Người phát ngôn của OpenAI cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với GPU trong ngành công nghiệp AI”, đồng thời người phát ngôn cho biết thêm rằng công ty luôn nỗ lực để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho khách hàng. 

TÌNH TRẠNG THIẾU HỤT SẼ KÉO DÀI CHO ĐẾN NĂM SAU

Nhiều nhà sáng lập AI cho rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài ít nhất là cho đến năm sau. Một số công ty đang chặn dung lượng đám mây vì sợ rằng họ sẽ không thể truy cập chúng trong tương lai. Adam Wenchel, Giám đốc điều hành của Arthur, công ty xây dựng các công cụ để bảo vệ các công ty khỏi rủi ro AI như rò rỉ dữ liệu, cho biết: “Mọi người hiện đang tiếp tục trả tiền cho chúng ngay cả khi họ không cần sử dụng đến chúng”.

Aravind Srinivas, Giám đốc điều hành của Perplexity AI, công ty xây dựng công cụ tìm kiếm đàm thoại dựa trên AI, cho biết: “Ngay cả khi doanh nghiệp đã trả tiền trước, họ vẫn chưa được nhận hàng ngay và phải đợi GPU được giao đến trong ngày hoặc sau một tuần”. Các nhà sản xuất máy chủ và khách hàng trực tiếp của Nvidia cho biết họ đang phải chờ đợi hơn sáu tháng để có được chip đồ họa mới nhất của công ty. 

Giám đốc điều hành của Supermicro, một trong những nhà sản xuất máy chủ lớn nhất, cho biết đơn đặt hàng trên hệ thống chip đồ họa của công ty đang ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay và công ty đang gấp rút tăng thêm năng lực sản xuất.

Sự thiếu hụt đã tạo ra thị trường thứ cấp cho những con chip tiên tiến này. Các công ty tiền điện tử lớn đã mua chip trong thời kỳ bùng nổ để khai thác và giờ không cần nữa trong bối cảnh thị trường tiền kỹ thuật số suy thoái sẽ bán lại cho những công ty cung cấp dịch vụ AI có nhu cầu.

Altman của OpenAI và các nhân viên khác đã nhận được khiếu nại về vấn đề hiệu quả hoạt động của ChatGPT giảm từ các công ty xây dựng dịch vụ AI trên nền tảng của họ. Alex Lebrun, Giám đốc điều hành và người sáng lập Nabla, công ty đã phát triển trợ lý AI cho các bác sĩ, cho biết phần mềm ChatGPT có thể mất tới hai phút để trả lời các truy vấn. Tuy nhiên, Nabla do công ty của ông sáng lập có thể tự động tạo ghi chú, thư giới thiệu và khuyến nghị lâm sàng ngay lập tức khi yêu cầu được đưa ra. 

Altman và các đại diện OpenAI khác đã nói với những người sáng lập rằng công ty cùng với Microsoft – nhà đầu tư và nhà cung cấp trung tâm dữ liệu lớn nhất của họ đang làm việc – để giải quyết vấn đề này.

Theo Nguyễn Hà VNEconomy

Vì sao nhiều ‘đại bàng’ vào Đắk Lắk nhưng chưa ‘lót ổ’ đầu tư?

Fecon trúng thầu với giá trị 300 tỷ trong tháng 5