Theo tổng kết của Điện lực Hải Phòng, trong 4 tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng lớn nhất đạt 1.228,5 MW (Ngày 14/4/2023), tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2022 (Tháng 4 năm 2022 công suất lớn nhất là 1.206 MW ngày 13/4/2022).
Sản lượng điện ngày cao nhất đạt 24,5 triệu kWh/ngày (Ngày 21/4/2023), tăng 3,2% cùng kỳ năm 2022 (Sản lượng ngày cao nhất 4 tháng đầu năm 2022: 23,7 triệu kWh ngày 14/4/2022).
Trong tháng 5 năm 2023, công suất lớn nhất là 1.339 MW ngày 22/05/2023. Tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng lớn nhất là 27.826.717 kWh ngày 22/05/2023. Tăng 14% so với cùng kỳ 2022.
Dự kiến năm 2023, công suất sử dụng lớn nhất đạt 1.650 MW (Tháng 6 năm 2023), tăng 11 % so với cùng kỳ năm 2022 (Năm 2022 công suất sử dụng điện lớn nhất là 1.490 MW ngày 21/6/2022). Sản lượng điện ngày cao nhất đạt 32 triệu kWh/ngày (Tháng 6 năm 2023), tăng 10% cùng kỳ năm 2022.
Cùng với đó, nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên cũng gây ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố, nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng cao và dự báo sẽ kéo dài trong các tháng cao điểm mùa hè.
Bám sát thực tế hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, Điện lực Hải Phòng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cung cấp điện trong các tình huống thiếu hụt công suất hoặc sản lượng nguồn khác nhau để có thể vận hành cung cấp điện an toàn, linh hoạt.
Thực hiện rà soát, lập kế hoạch vận hành, lập danh sách thứ tự đường dây, trạm biến áp được ưu tiên khôi phục, các khách hàng sử dụng điện quan trọng được ưu tiên cấp điện nhằm đảm bảo điện cho nhân dân khi có sự cố về thiên tai, nắng nóng; chủ động theo dõi những trạm biến áp có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc, cân pha, san tải các máy biến áp…
Ngoài ra, điện lực Hải Phòng cũng đồng thời hoán chuyển nội bộ máy biến áp trong đơn vị để chống quá tải; tăng cường kiểm tra các nguồn điện dự phòng cấp cho khu vực, thiết bị quan trọng… góp phần nỗ lực trong việc cung cấp điện, giảm thiểu thời gian phân đoạn khi xảy ra sự cố.
Bên cạnh đó, ngành điện Hải Phòng cũng kêu gọi sự đồng hành của khách hàng với khó khăn chung của ngành điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, đồng thời hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng tra cứu dịch vụ của ngành điện như: Trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769 của Điện lực Hải Phòng và Phòng giao dịch khách hàng của các đơn vị điện lực.
Song song với những giải pháp nêu trên, Điện lực Hải Phòng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện. Như kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến hơn 30% so với tháng liền kề.
Cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian nhanh nhất. Điện lực các huyện, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các thiết bị có khả năng hư hỏng. Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và ứng dụng hệ thống đo xa nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số.
Trong bối cảnh khó khăn chung, ngành điện Hải Phòng kêu gọi người dân và các đối tượng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm bằng hành động thiết thực, góp phần làm giảm áp lực cấp điện trong mùa nắng nóng. Đồng hành cùng ngành điện đảm bảo hệ thống điện trên địa bàn thành phố vận hành an toàn và ổn định nhất có thể.