Cuộc chiến giữa hai cái tên này đang diễn ra không chỉ trên mạng xã hội mà còn tại một tòa án Mỹ, theo Reuters. Tại tòa án liên bang Mỹ, SHEIN đã cáo buộc Temu ký hợp đồng với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để đưa ra “tuyên bố sai sự thật và lừa đảo” chống lại SHEIN trong các chương dịch quảng bá cho Temu.com.
Nếu thua kiện, Temu có thể buộc phải cắt giảm chiến lược tiếp thị quan trọng của họ. SHEIN cũng đang tìm cách chặn Temu sử dụng tên của SHEIN để tiếp thị. Ở phía còn lại, Temu đã yêu cầu tòa án bác bỏ vụ kiện.
“Tôi nghĩ khi Temu nổi tiếng hơn thì sẽ ngày càng có nhiều vụ kiện hơn nữa”, nhà phân tích công nghệ Rui Ma cho biết. SHEIN sản xuất quần áo ở Trung Quốc và bán trực tuyến ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Thương hiệu này nổi tiếng với các mặt hàng như váy giá 10 USD và áo 5 USD.
Thương hiệu bán lẻ trực tuyến này được cho là đang chuẩn bị huy động khoảng 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới trong tháng này và đang hướng tới việc niêm yết tại Mỹ vào nửa cuối năm nay, tờ Reuters dẫn nguồn tin thân cận. Phản hồi thông tin này, SHEIN cho biết họ hiện không có kế hoạch IPO và từ chối bình luận thêm.
Vụ kiện của SHEIN chống lại Temu, được đệ trình vào tháng 12, cáo buộc rằng Temu đã dùng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để đưa ra những nhận xét chê bai về SHEIN và lừa khách hàng tải xuống ứng dụng Temu bằng cách sử dụng mạng xã hội “mạo danh”.
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trên TikTok thường đề cập đến SHEIN trong các bài đăng về Temu, so sánh các công ty và hàng hóa của họ. SHEIN đã cung cấp đơn khiếu nại kèm hình ảnh chụp các trang @SHEIN_DC, @SHEIN_USA_ và @SHEIN_NYC được cho là giả mạo, và được thành lập từ tháng 9/2022. Các trang này hiện đã bị xóa.
“Temu cũng đã cố gắng mạo danh thương hiệu SHEIN và lừa người tiêu dùng tin rằng Temu có liên quan đến thương hiệu đó”, vụ kiện cáo buộc.
Người phát ngôn của Temu.com cho biết công ty “bác bỏ mạnh mẽ và dứt khoát mọi cáo buộc và đang bảo vệ mạnh mẽ các quyền của mình.” Bản thân SHEIN đã phải đối mặt với các vụ kiện cáo buộc vi phạm bản quyền.
Dưới cái tên Zoetop Business, công ty đã bị kiện bởi hàng chục nghệ sĩ và nhà bán lẻ độc lập bao gồm Nike (NKE.N), thương hiệu Deckers ‘(DECK.N) UGG, Oakley shades của Luxottica Group và nhà bán lẻ trực tuyến Dolls Kill, ăn cắp thiết kế.
PDD Holdings, công ty sở hữu ứng dụng Pinduoduo nổi tiếng của Trung Quốc, đã ra mắt Temu vào tháng 9 như một ứng dụng mới dành cho người mua sắm ở Mỹ, phục vụ người dùng mua giày dép, trang sức, phụ kiện làm đẹp và đồ gia dụng trực tiếp từ các thương nhân Trung Quốc.
Theo công ty dữ liệu YipitData, tổng giá trị hàng hóa của Temu đã tăng từ 3 triệu USD trong tháng 9/2022 lên 192 triệu USD trong tháng 1/2023. Công ty có kế hoạch triển khai tại Canada, Australia và New Zealand trong năm nay.
Các nỗ lực truyền thông xã hội của công ty đã bắt đầu từ nhiều tháng trước, theo các bài đăng tuyển dụng của Nanopower, cơ quan tiếp thị của Temu. Tại Mỹ, Temu đang trả cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội từ 100 đến 1.000 USD/giờ cho nội dung thu hút thị trường Temu trên TikTok, Instagram và YouTube.
Theo Thùy Trang – VietnamBiz