Cụ thể, tại đại hội, ban lãnh đạo công ty đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng, tăng 87% so với năm ngoái. Nếu đạt được, đây sẽ là mốc doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm nay là 2.000 tỷ đồng, giảm nhẹ 44 tỷ so với năm 2022.
Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế luỹ kế tới hết năm 2022, Vingroup đề xuất trích 5 tỷ vào quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ tập đoàn và toàn bộ lợi nhuận luỹ kế sẽ được giữ lại để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Về các mảng kinh doanh,Vingroup cho biết, năm nay, VinFast định hướng phát triển mạng lưới bán hàng tại tất cả các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại thị trường trọng điểm (Mỹ).
VinFast sẽ triển khai chiến lược marketing trực tiếp, đẩy mạnh hoạt động lái thử các mẫu xe, đồng thời quảng bá các mẫu xe mới sẽ bán trong 2023 thông qua triển lãm, hoạt động trưng bày xe tại tất cả thị trường.
Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, trước dự báo hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô và môi trường chính sách, Vinhomes sẽ tận dụng tối đa lợi thế về quỹ đất để phát triển những dự án đô thị xanh, thông minh, đầy đủ tiện ích.Happy Home sẽ là một trong những trọng tâm phát triển của Vinhomes trong thời gian tới, tích hợp mô hình đầy đủ tiện ích (đặc trưng của Vinhomes) như trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, công viên và khu thể thao.
Trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail dự kiến khai trương hai trung tâm thương mại mới, nâng tổng số lên 85 trung tâm thương mại tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.
Về kế hoạch huy động vốn, Vingroup dự kiến trình cổ đông phương án phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu có thể thành một hoặc nhiều đợt chào bán. Đây là trái phiếu chuyển đổi (tức có thể chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu).
Lãi suất coupon tối đa 15%/năm. Vingroup sẽ chào bán riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng, căn cứ vào tình hình thực tế quyết định phương thức chào bán và khối lượng chào bán tương ứng. Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng.
Tại đại hội đồng cổ đông năm nay, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup ngồi ghế chủ tọa, trực tiếp điều hành đại hội.
Lãnh đạo SK (Hàn Quốc) tham gia HĐQT
Về công tác nhân sự, đại hội cổ đông năm nay của Vingroup trình cổ đông miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021 – 2026 với ông Yoo Ji Han và bầu bổ sung bà Chun Chae Rhan.
BàChun Chae Rhan sinh năm 1979, quốc tịch Hàn Quốc, hiện làm Giám đốc Điều hành Việt Nam (Head of Vietnam) của tổ chức SK Supex Council. Trước đó, bà Rhan từng làm trưởng bộ phận đầu tư khu vực Đông Nam Á, Trưởng Bộ phận phát triển Kinh doanh Biopharma củaSK Supex Council, Quản lý dự án (Nhóm M&A) của SK Holdings, chuyên viên ngân hàng đầu tư của J.P. Morgan.
THẢO LUẬN
Sau phần đọc tờ trình, đại hội bước vào thỏa luận các tờ trình, trước câu hỏi của cổ đông về doanh thu tăng trưởng mạnh hơn lợi nhuận của công ty, ông Phạm Nhật Vượng cho biết đến từ hoạt động bất động sản, tuy nhiên hoạt động bất động sản hạch toán lợi nhuận khi bàn giao xong nhà, kết thúc hợp đồng.
Về pin của xe VinFast, hai nhà máy ở Hà Tĩnh và Hải Phòng sản xuất khối pin hoàn chỉnh hay không?
Ông Phạm Nhật Vượng: Chúng ta có 2 nhà máy sản xuất 2 loại pin khác nhau. Nguyên tắc là chúng ta có cả nhà máy làm viên pin và pack pin cộng với thiết kế các pack pin đều của chúng ta và có phần mềm quản lý nữa. Một số sản phẩm liên kết với các đối tác khác thì chúng tôi cũng muốn tìm thêm những phương án tối ưu. Nhưng chúng ta tự chủ sản xuất hoàn chỉnh 1 bộ pin cho xe ô tô.
VinFast niêm yết lên sàn chứng khoán Mỹ, đã sáp nhập với Black Spade thì có thể hiểu VinFast đã niêm yết dưới tên công ty kia hay không? VinFast sẽ là pháp nhân mới trên sàn hay là công ty con của Black Spade?
Ông Phạm Nhật Vượng: Black Spade là công ty niêm yết sẵn trên sàn của Mỹ và chuyên tìm các công ty muốn lên sàn để sáp nhập. Hiện chúng ta niêm yết được 1 nửa, còn vài thủ tục nữa để hoàn thành.
Xe điện là lĩnh vực mới, khó, cạnh tranh khốc liệt, VinFast đã lỗ nhiều trong những năm qua. Vậy khi nào chúng ta mới có lãi để bắt đầu lấy lại được khoản lỗ và có lãi?
Ông Phạm Nhật Vượng: Kế hoạch trước đây là VinFast phải lỗ dài hạn hơn, nhưng cũng nhờ sự ủng hộ của các cổ đông lớn ví dụ việc bỏ xe xăng. Do đó dự kiến đến năm 2024 – 2025 nếu việc kinh doanh theo kế hoạch thì chúng ta sẽ đến điểm hòa EBITDA.
Thu hồi vốn thì có 2 phần, một là vốn ban đầu sản xuất kinh doanh và hai là huy động thêm vốn. Việc đó không phải vấn đề lớn khi mà chúng ta niêm yết trên thị trường Mỹ. Đương nhiên cũng phải chờ “gió đông” khi thị trường thuận lợi, thanh khoản cao lên… Nhưng chúng ta đừng tính sớm là theo tuần theo tháng thì sẽ mệt mỏi.
Còn nhiều người hỏi tại sao làm VinFast, khi chúng ta phát triển đủ lớn thì phải có trách nhiệm đóng góp cho đất nước. Câu chuyện không đơn giản là kinh doanh kiếm tiền, mà là đưa 1 thương hiệu Việt Nam lên tầm quốc tế, nếu mà dễ thì đã không ít người làm như vậy.
Chúng tôi kỳ vọng định giá của VinFast sẽ không chỉ là 23 tỷ USD.
Kế hoạch sản xuất xe của VinFast là gì, có phát triển thêm các dòng xe mới không?
Ông Phạm Nhật Vượng: Tháng 8 tới đây chúng ta sẽ đủ hết các dải xe, cho tất cả phân khúc xe. Việc có phát triển thêm dòng xe mới sẽ phụ thuộc thị trường, ví dụ như các dòng sedan đang ngày càng kém cạnh tranh so với xe SUV.
Dòng tiền của Vingroup có ảnh hưởng không?
Ông Phạm Nhật Vượng: Đương nhiên ảnh hưởng bởi chúng ta tài trợ bằng đó tiền, tuy nhiên chúng tôi sẽ phải đảm bảo làm sao cho hoạt động của Vingroup được đảm bảo bình thường.
[Tiếp tục cập nhật]
Theo Lợi Hoàng – VietnamBiz