Một trong những vị trí có thể phát triển nhanh nhất tại các công ty Mỹ là công việc giải quyết tình trạng nhân viên bị kiệt sức và mất sự gắn kết đối với nơi làm việc.
Vài năm trước, công việc của người quản lý trải nghiệm của nhân viên (employee-experience manager) dường như không tồn tại. Thế nhưng, giờ đây, vị trí này đang đứng thứ năm trong danh sách 25 công việc phát triển nhanh nhất năm 2023 của LinkedIn.
Đây là lần đầu tiên công việc này xuất hiện trên bảng xếp hạng hàng năm của trang web. Bảng này xếp hạng các chức danh công việc tăng trưởng nhiều nhất và được người dùng LinkedIn đánh giá cao.
Ban đầu, quản lý trải nghiệm nhân viên được mô tả là người có nhiệm vụ hỗ trợ mọi người, có thể được coi là giám đốc phúc lợi hay giám đốc hạnh phúc. Và một số công việc là nhà quản lý này làm khá giống với HR, chẳng hạn như giúp nhân viên mới bắt đầu công việc và tổ chức các buổi đào tạo.
Tuy nhiên, có nhiều thứ trong công việc này đòi hỏi tính chuyên môn hơn. Người quản lý trải nghiệm của nhân viên theo dõi và phân tích quy trình làm việc hàng ngày, thẩm mỹ văn phòng và khảo sát nhân viên để xác định mức độ gắn bó và hài lòng của người lao động trong công việc của họ.
Mục tiêu chính của các nhà quản lý trải nghiệm của nhân viên là cải thiện năng suất, lòng trung thành và khả năng giữ chân nhân viên ở lại với chỗ làm.
Nhiều công ty đã tạo ra vị trí này trong thời kỳ đại dịch khi nhiều nhân viên chuyển sang làm việc từ xa. Tỷ lệ nhân viên phải vật lộn với tình trạng kiệt sức và chỉ muốn nghỉ việc hoặc chuyển việc đã đạt đến mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua.
Trong một cuộc khảo sát vào tháng 6 của Gallup với hơn 15.000 người lao động Mỹ, khoảng một nửa trong số đó nói bản thân không thể gắn kết nổi với chỗ làm nữa và chỉ làm những công việc tối thiểu được giao cho.
Là người quản lý chương trình cấp cao về trải nghiệm và sự gắn kết của nhân viên cho thành phố Bend tại tiểu bang Oregon, Joshua Romero cho biết công việc chính của anh là đóng vai người bênh vực nhân viên.
Một trong những nhiệm vụ gần đây của anh là cải thiện bữa tiệc trong ngày lễ của thành phố để nhân viên tham gia nhiều hơn vào các hoạt động từ thiện và bán vé xổ số. Số tiền thu được sẽ được quyên góp cho một tổ chức phi lợi nhuận địa phương do nhân viên đề cử.
Hiện anh đang xem xét cách để cắt giảm thời gian họp của nhân viên và làm cho những cuộc họp đó diễn ra một cách hiệu quả.
Clea Kanelos được bổ nhiệm làm giám đốc trải nghiệm tại United Parcel Service Inc. vào năm 2021 sau khi làm việc ở các vai trò nhân sự khác tại công ty.
Ảnh: WSJ
Kể từ đó, cô và nhóm của mình đã đến thăm những người lao động làm việc theo giờ tại các cơ sở của công ty này trên khắp thế giới, quan sát họ trong ca làm việc và thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp về công việc hàng ngày của họ. Sau đó, cả nhóm đưa ra phản hồi cho các nhà lãnh đạo địa phương về cách truyền cảm hứng cho nhân viên.
Cô nói: “Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng và ý nghĩa của một cái bắt tay và nói lời chào với người của bạn.”
Sarah Quinn là quản lý văn hoá và kinh nghiệm nhân viên tại nền tảng cung cấp dịch vụ chăm sóc đồng hành cho người lớn tuổi Papa Inc. có trụ sở tại Miami. Các nhiệm vụ chính của cô là kết nối các nhân viên làm việc từ xa của công ty thông qua các sự kiện online như hội thảo kỹ năng quản lý dự án.
Cô cho biết tất cả những gì cô làm đều vì một mục đích: “Mọi thứ chúng tôi làm là để phục vụ nhân viên cũng như doanh nghiệp của mình.”
Tham khảo WSJ
Minh Phương – CafeF