Đồng thời, Việt Nam cũng cần chủ động tìm kiếm các nguồn khách du lịch quốc tế khác để đảm bảo thành công bền vững không chỉ cho phân khúc du lịch nghỉ dưỡng, mà còn cho toàn bộ ngành du lịch – khách sạn – nhà hàng nói chung.
Năm 2022, du lịch Việt Nam đã mở cửa và bắt đầu phục hồi, nhưng năm 2023, nhiều dự báo cho rằng kinh tế sẽ gặp nhiều thách thức, người dân thắt chặt chi tiêu, Indochina Capital đánh giá thế nào về cơ hội phát triển của ngành du lịch?
Du lịch là lĩnh vực chỉ hoạt động tốt nhất khi mọi người cảm thấy lạc quan về nền kinh tế, khi người tiêu dùng thông thường có mức chi tiêu tùy ý tương đối cao. Chỉ số VN Index ghi nhận mức giảm gần 35% trong năm 2022 chắc chắn làm nản lòng nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những người đã kiếm được khoản lợi nhuận lớn từ thị trường chứng khoán trong năm 2021.
Thêm vào đó, lạm phát tăng cũng khiến người dân thận trọng hơn trong việc chi tiêu. Nói một cách đơn giản, khi người tiêu dùng Việt Nam nhận thấy rằng các khoản mua sắm thiết yếu của họ ngày càng đắt đỏ hơn, thông thường du lịch sẽ là một trong những điều đầu tiên người tiêu dùng loại bỏ trong danh mục chi tiêu.
Tuy nhiên, tôi cho rằng người tiêu dùng Việt Nam khá vững vàng. Bất chấp những thách thức của bối cảnh kinh tế xã hội, họ vẫn sẽ coi du lịch là một trong các ưu tiên mặc dù tần suất du lịch sẽ không nhiều như trong điều kiện kinh tế tốt hơn. Khách sạn Wink Hotel Saigon Centre của chúng tôi thường xuyên hoạt động với công suất phòng đạt hơn 90% kể từ cuối năm 2022 là dấu hiệu cho thấy du lịch vẫn đang là ưu tiên hàng đầu.
Năm ngoái, Việt Nam đã lập kỷ lục về số lượng khách du lịch nội địa với hơn 100 triệu người, vượt qua con số 85 triệu của năm 2019. Có lẽ một phần do tâm lý du lịch “trả thù” của mọi người sau khi phải ở nhà quá lâu trong suốt khoảng thời gian đại dịch. Năm 2023, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều người Việt Nam đi du lịch nước ngoài hơn, nhưng du lịch trong nước vẫn sẽ tăng trưởng qua các năm.
Tôi tin tưởng rằng Chính phủ sẽ có thể có những hành động để giảm bớt sự lo ngại của người dân về nền kinh tế. Mặc dù hoạt động du lịch trong nửa đầu năm có thể chậm lại một chút, nhưng năm 2023 sẽ kết thúc với kết quả tích cực. Tần suất di chuyển có thể giảm nhưng nhu cầu du lịch của người Việt Nam vẫn rất mạnh mẽ.
Vậy anh nhận định ra sao về lượng du khách nước ngoài sang Việt Nam?
Mặc dù Việt Nam mở cửa hoàn toàn các chuyến bay nội địa khá muộn vào tháng 3 và tháng 4/2022, lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đang dần cải thiện và đạt gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi không nhanh như tôi dự đoán.
Quay trở lại năm 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, Trung Quốc đóng vai trò rất lớn đối với du lịch Việt Nam, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng khách quốc tế và gần đây quốc gia này đã quyết định nối lại các tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam kể từ ngày 15/3/2023. Đây là thắng lợi cho du lịch Việt Nam và là bước tiến lớn đầu tiên trong quá trình phục hồi lượng khách quốc tế trong năm 2023.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, Việt Nam nên tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn khách Trung Quốc và chủ động tìm kiếm các nguồn khách du lịch nước ngoài khác. Vào thời điểm này, Ấn Độ là một thị trường vô cùng tiềm năng, gần đây đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới – danh hiệu mà Trung Quốc đã nắm giữ từ năm 1950. Tại Wink Hotels, chúng tôi nhận thấy khách du lịch Ấn Độ chiếm tỷ trọng tương đối lớn, điều này cho thấy quốc gia Nam Á này đang coi Việt Nam là điểm đến du lịch yêu thích.
Ngoài Ấn Độ, du khách Hàn Quốc cũng quay trở lại mạnh mẽ. Lượng khách từ Australia và Mỹ cũng phục hồi khá tốt. Song, Việt Nam vẫn sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa để lượng khách du lịch quốc tế có thể quay trở lại mức tương đương năm 2019. Tôi tin rằng khó khăn cũng là cơ hội và đây là thời điểm để Việt Nam tăng cường quan hệ du lịch với nhiều quốc gia hơn và phát triển cân bằng lượng khách du lịch trong nước.
Theo anh, du lịch Việt Nam nên làm thế nào để vượt qua những thách thức đó?
Điều đầu tiên Việt Nam cần làm đó là đơn giản hóa thủ tục visa. Ngay bản thân tôi cũng vừa quay trở lại Việt Nam từ Canada sau kỳ nghỉ Tết, và khi ở sân bay, tôi đã thấy một số trường hợp sai giấy tờ thủ tục visa và họ không biết phải làm gì tiếp theo. Mặt khác, Thái Lan có chính sách thị thực hấp dẫn hơn, cho phép gần như tất cả du khách mang hộ chiếu đều được miễn thị thực trong ít nhất 30 ngày. Trên thực tế, Thái Lan là điểm đến yêu thích nhất của khách Trung Quốc. Vì vậy, chúng ta càng đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và nhập cảnh thì càng giúp thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.
Thứ hai, Việt Nam nên quảng bá du lịch trên quy mô rộng hơn. Mặc dù Việt Nam đã tham gia vào nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể làm tốt hơn nữa. Chúng ta cần cho du khách quốc tế thấy rằng Việt Nam là một đất nước thân thiện với nhiều điểm du lịch đáng để khám phá và trải nghiệm. Đội ngũ của chúng tôi tại Wink Hotels và một số công ty Việt Nam đang tham gia một sự kiện lớn tại Berlin, Đức dưới sự hỗ trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Đây là bước đầu tiên trong nỗ lực của không chỉ chính phủ mà còn của tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch nhằm đưa Việt Nam trở lại vị thế là điểm đến yêu thích của mọi người.
Anh có kỳ vọng rằng du lịch có trở thành động lực để lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong năm 2023?
Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến bất kỳ sự bùng nổ nào của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vào năm 2023, mà sẽ cần nhiều thời gian hơn để trở lại mức trước đại dịch. Để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi, số lượng khách du lịch quốc tế cần tăng trưởng mạnh mẽ. Mặc dù chiếm chưa đến một phần tư tổng lượng khách du lịch trong năm 2019, nhưng khách du lịch nước ngoài đã mang lại doanh thu cao hơn so với khách nội địa, lần lượt ghi nhận 421.000 tỷ đồng và 334.000 tỷ đồng.
Như tôi đã đề cập ở trên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang tăng dần nhưng để trở lại mức cũ như năm 2019 không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Ngoài ra, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam hiện đang dư thừa nguồn cung với các sản phẩm dưới chuẩn, từ biệt thự nghỉ dưỡng đến căn hộ condotel. Nghỉ dưỡng thường được coi là hoạt động xa xỉ, cộng thêm mặt bằng lãi suất hiện tại, tôi cho rằng người tiêu dùng Việt Nam sẽ không đổ xô mua biệt thự hay condotel trong năm 2023.
Nếu không phải năm 2023, anh dự đoán ra sao về thời điểm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?
Để biết được thời điểm toàn bộ thị trường thực sự phục hồi, chúng ta cần quay lại với những con số của năm 2019. Ở câu trả lời trước tôi đã đã dẫn ra dữ liệu khách quốc tế năm 2022 và 2019 (3,7 triệu vào năm 2022 và 18 triệu vào năm 2019). Mặc dù phải đến những tháng giữa năm 2022 Việt Nam mới mở cửa hoàn toàn, nhưng chúng ta có thể thấy rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Dữ liệu trong 2 tháng đầu năm 2023 và tin tức gần đây của Trung Quốc cho thấy nhiều triển vọng hứa hẹn, nhưng tôi không cho rằng lượng khách du lịch quốc tế của Việt Nam sẽ trở lại mức trước đại dịch trong năm 2023. Tôi tin rằng đơn giản là mọi thứ đều cần thêm thời gian.
Tại Indochina Capital, chúng tôi vẫn lạc quan về thị trường du lịch – khách sạn của Việt Nam trong dài hạn. Đến năm 2024, hy vọng chúng ta sẽ bắt đầu thấy các con số quay trở lại mức trước đại dịch và các nhà phát triển bất động sản đã kiên nhẫn xây dựng những sản phẩm chất lượng trong thời gian qua sẽ đến ngày gặt hái thành quả.
Đâu là những cơ hội mà Indochina nhận thấy trong năm 2023?
Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu Wink Hotels trên khắp Việt Nam. Mặc dù năm 2022 vô cùng khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp nhưng lại là một năm vô cùng tuyệt vời với riêng Indochina Capital. Năm 2022 đánh dấu nhiều cột mốc trong sự phát triển của công ty, đặc biệt trong việc phát triển chuỗi khách sạn Wink Hotel và nền tảng bất động sản công nghiệp.
Cụ thể, năm 2022, chúng tôi đã khai trương khách sạn Wink thứ hai, Wink Trung tâm Đà Nẵng, toạ lạc tại đường Trần Phú. Chúng tôi hiện đang chuẩn bị khai trương tại khách sạn Wink thứ ba, Wink Hotel Danang Riverside tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, dự kiến sẽ chính thức mở cửa từ tháng 4/ 2023. Tại Indochina Capital, với tư cách là nhà đầu tư, chúng tôi luôn hướng đến tầm nhìn dài hạn và thực sự tin rằng có nhiều cơ hội tại Việt Nam cho các doanh nghiệp có cách tiếp cận thông minh. Thế mạnh lớn nhất của Việt Nam là con người và Indochina Capital đặt mục tiêu đưa Wink Hotels trở thành một thương hiệu mà mọi người dân Việt Nam đều biết đến và tự hào.
Trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, Việt Nam sẽ tiếp tục là một thị trường hấp dẫn trong ngành sản xuất và logistics nhờ vị trí địa chiến lược trong khu vực về thương mại và lợi thế về nguồn nhân lực. Theo đó, Indochina Capital đã và đang xây dựng một chuỗi dự án công nghiệp với mục tiêu cung cấp các nhà xưởng và nhà kho xây sẵn chất lượng cao. Năm 2022, chúng tôi đã khởi công xây dựng dự án Core5 Hải Phòng – dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam và dự kiến sẽ gây tiếng vang hơn nữa trong năm 2023.
Vậy còn thách thức của Indochina Capital trong năm 2023 là gì?
Cũng giống với các doanh nghiệp cùng ngành khác, bài toán đặt ra cho Indochina Capital nằm ở nhu cầu của thị trường, làm thế nào để đảm bảo các nhà xưởng, nhà kho được khách hàng lựa chọn, và làm thế nào để các phòng trong khách sạn Wink luôn được lấp đầy. Để có thể đạt được mục tiêu này, sự ổn định của thị trường sẽ là yếu tố cần thiết.
Những biến động của các công ty lớn trong thời gian gần đây đã tác động không nhỏ đến toàn bộ thị trường và ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm sẽ không quá lo ngại; tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài mới cam kết đầu tư vào Việt nam sẽ có đôi chút băn khoăn. Nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng rằng Chính phủ sẽ thực hiện các chính sách và đưa ra các quyết định có lợi không chỉ cho các nhà đầu tư nước ngoài mà còn cho cả nền kinh tế nói chung.
Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, việc doanh nghiệp phải đối mặt và giải quyết những khó khăn, thách thức là điều không tránh khỏi. Nhưng đây cũng là dịp để chúng ta nhận thấy tầm quan trọng của sự ổn định thị trường. Chỉ đến khi thị trường dần ổn định, các nhà đầu tư mới cảm thấy tự tin hơn khi ra quyết định đầu tư (cười).
Xin cảm ơn anh!
Quỳnh Anh – Ảnh: Nguyễn Nguyễn – Thiết kế: Nhật Vũ – CafeF