in

‘Vua trái phiếu’ Jeffrey Gundlach: Kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong vòng 4 tháng nữa

Theo RT, “vua trái phiếu” Jeffrey Gundlach nói rằng một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong vòng 4 tháng tới với nền kinh tế Mỹ. Dự đoán này dựa trên các dấu hiệu cho thấy rắc rối bắt đầu xuất hiện trên thị trường.

Trong nhiều tháng qua, thị trường trái phiếu đã phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo suy thoái. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã vượt qua lợi suất 10 năm vào tháng 10/2022. Đường cong lợi suất đảo ngược vốn là một chỉ báo suy thoái kinh điển.

Ông Gundlach cho biết ông rút ngắn thời gian xảy ra suy thoái là từ những động thái về lợi suất, bắt nguồn từ sự hỗn loạn mà Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) tạo ra. Tuần trước, ngân hàng này đã phải đóng cửa và được cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tiếp quản.

Các thị trường kỳ vọng rằng các quan chức Fed có thể do dự trong việc tiếp tục tăng lãi suất để tránh gây thêm áp lực lên hệ thống tài chính.

Kỳ vọng về lãi suất không còn tăng mạnh khiến lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm giảm kỷ lục trong hai ngày, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008. Ông Gundlach cho biết đó là một dấu hiệu đáng lo ngại khác về cuộc suy thoái sắp tới.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, ông nói: “Trong tất cả các cuộc suy thoái trước đây kéo dài hàng thập kỷ, đường cong lợi suất bắt đầu dừng đảo ngược vài tháng trước khi suy thoái xảy ra. Tại thời điểm này, với việc đường cong không còn đảo ngược, khung thời gian 4-6 tháng bắt đầu có vẻ hợp lý hơn nhiều”.

Fed đã tăng lãi suất 450 điểm cơ bản trong năm 2022 để giảm lạm phát. Đây là một trong những chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Việc Fed tăng lãi suất cũng là một phần nguyên nhân khiến SVB sụp đổ, cụ thể là phá vỡ giá trị danh mục đầu tư trái phiếu của ngân hàng.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà đầu tư hiện đang dự báo lãi suất tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed, và cắt giảm 75 điểm cơ bản vào cuối năm nay.

Theo MI

Anh Dũng – CafeF

Máy quét hải quan sân bay phát hiện ma tuý, đồ vật cấm như thế nào?

Lãi suất cho vay bắt đầu giảm, thị trường bất động sản sẽ ‘ấm’ lên?