in

Thủ tướng gợi ý doanh nghiệp Mỹ tham gia dự án sân bay Long Thành

Chiều 22/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.  

Trao đổi thêm về một số ngành, lĩnh vực cụ thể, trong lĩnh vực năng lượng, Thủ tướng hoan nghênh các đề xuất hợp tác của các tập đoàn để đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới, phù hợp với định hướng phát triển năng lượng của Việt Nam. Quy hoạch điện VIII sẽ được xây dựng và phát triển theo hướng tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch trong cơ cấu nguồn cung năng lượng quốc gia; giảm dần sự phụ thuộc nhiệt điện than.

Để huy động tài chính cần thiết để triển khai các quy hoạch và hướng đến quá trình chuyển đổi năng lượng trong giai đoạn 10 năm tới, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, định chế tài chính Mỹ chia sẻ kinh nghiệm, khuyến nghị các chính sách và hỗ trợ Việt Nam để có thể đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động các nguồn tài chính quốc tế tham gia vào quá trình này.

Thủ tướng cũng đề nghị các đối tác hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng bảo đảm công bằng, công lý với các ưu đãi về tài chính, lãi suất và hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản trị, hoàn thiện thể chế, nguồn nhân lực, làm sao để giá điện phù hợp với điều kiện của nền kinh tế và thu nhập người dân.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách khuyến khích cụ thể, dài hạn, tạo được sức hấp dẫn bằng các cơ chế, chính sách thiết thực, quy định pháp lý rõ ràng. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Mỹ quan tâm đầu tư trong lĩnh vực này, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân Việt Nam trong việc kết nối cơ sở sản xuất với thị trường tiêu thụ, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng ĐBSCL…, phía Mỹ tiếp tục mở rộng thị trường cho trái cây, cá da trơn, tôm… của Việt Nam.

Trong lĩnh vực hàng không, Chính phủ đang nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch hệ thống Cảng hàng không toàn quốc. Trong năm 2023, bên cạnh các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đang được Chính phủ tập trung nguồn lực đầu tư, các doanh nghiệp Mỹ có thể tìm hiểu thêm thông tin về dự án sân bay Long Thành và quan tâm, tham gia dự án trong vai trò là nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, thiết bị.

Thủ tướng cũng cho biết các cơ quan sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi các vấn đề liên quan đến visa, giấy phép lao động… để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tai buổi tiếp, các doanh nghiệp Mỹ đã đề xuất những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, du lịch, ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, ngân hàng.

Đại diện tập đoàn năng lượng AES cho biết năng lượng tiếp tục là một trong những chủ đề thảo luận chính của các nhà đầu tư với mục tiêu thúc đẩy phát triển các dự án năng lượng trị giá hàng tỷ USD tại Việt Nam.

Tập đoàn AES là nhà đầu tư Mỹ lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng và đang đóng vai trò tích cực trong hợp tác về năng lượng hai nước, với các dự án bao gồm dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ và nhà máy điện Sơn Mỹ 2. Những tiến triển trong các dự án năng lượng quy mô lớn của AES và các công ty thành viên khác sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.

 

 

Theo Anh Đào – VietnamBiz

Chuyên gia: Nếu Fed tăng lãi suất 0,5% thì áp lực khá cao

5 điểm chính rút ra từ cuộc hội đàm kéo dài giữa hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình – Vladimir Putin