in

Nhiều nghị sĩ Quốc hội phản đối, hành trình thông dự dự luật trần nợ tại Mỹ còn gian nan

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy có thể sẽ phải gắng sức thuyết phục các đảng viên Cộng hoà tại Hạ viện thông qua dự luật. (Ảnh: Reuters).

Hôm 29/5, một số nhà lập pháp thuộc phe cực hữu của Đảng Cộng hoà đã tuyên bố sẽ phản đối thoả thuận đình chỉ trần nợ 31.400 tỷ USD.

Theo Reuters, đây là một dấu hiệu cho những rào cản mà Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy có thể phải đối mặt để giúp thoả thuận được Quốc hội thông qua trước khi chính phủ cạn tiền vào tuần tới.

Thống đốc bang Florida là ông Ron DeSantis cho biết thoả thuận mới đây không đủ sức để thay đổi quỹ đạo tài khoá của Mỹ. “Sau thoả thuận này, đất nước chúng ta vẫn cận kề với nguy cơ vỡ nợ”, ông chia sẻ trên Fox News.

Tuy nhiên, những người ủng hộ dự đoán Quốc hội sẽ thông qua dự luật trước khi Mỹ cạn sạch tiền mặt. Bộ Tài chính cảnh báo ngày X, thời điểm vỡ nợ sớm nhất, có thể là ngày 5/6 tới.

“Rắc rối này chắc chắn sẽ qua đi. Không nghi ngờ gì đâu”, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hoà Dusty Johnson chia sẻ. Ông Johnson cho biết mình đã trò chuyện cùng hàng chục nhà lập pháp đồng nghiệp.

Tổng thống Biden cho biết ông cũng đang trao đổi qua điện thoại với các nghị sĩ Quốc hội. “Mọi việc đang tiến triển tốt. Chúng ta sẽ sớm bắt đầu các cuộc bỏ phiếu”, ông nói với báo giới.

Dự luật dài 99 trang sẽ đình chỉ giới hạn vay nợ của Mỹ cho đến ngày 1/1/2025, giúp các nhà lập pháp gạt vấn đề rủi ro chính trị này sang một bên cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Đồng thời, dự luật cũng sẽ giới hạn một số chi tiêu của chính phủ trong hai năm tới.

Những thử thách đầu tiên

Thử thách bước đầu cho dự luật sẽ diễn ra vào ngày 30/5, khi Ủy ban Nội quy Hạ viện đánh giá văn bản dự luật. Đây là bước cần thiết đầu tiên trước khi Hạ viện tham gia bảo phiếu.

Mặc dù ủy ban trên thường thống nhất quan điểm với người lãnh đạo Hạ viện, ông McCarthy sẽ phải ra sức thuyết phục một số nhà lập pháp bảo thủ hoài nghi để giúp dự luật giành được sự ủng hộ.

Một trong những nhà lập pháp bảo thủ đó là Hạ nghị sĩ Chip Roy, người gần đây cho biết ông không ủng hộ dự luật.

“Đó chẳng phải một thoả thuận hợp lý…chúng ta chỉ đóng băng chi tiêu trong hai năm và không có cải cách chính sách thực chất nào”, ông Roy bày tỏ trên Twitter.

Một thành viên khác của Ủy ban Nội quy Hạ viện là ông Ralph Norman cũng đứng ra phản đối thoả thuận của Tổng thống Biden và Chủ tịch McCarthy.

Tại Thượng viện, nghị sĩ Mike Lee thuộc Đảng Cộng hoà cũng phản đối dự luật. Quá trình bỏ phiếu có thể diễn ra khá khó khăn, bởi bất kỳ thượng nghị sĩ nào cũng có quyền trì hoãn việc bỏ phiếu trong nhiều ngày. Thượng viện hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát với tỷ lệ 51 – 49.

Tuy vậy, ông McCarthy tin rằng dự luật sẽ nhận được sự ủng hộ của hầu hết đảng viên Cộng hoà. Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jefferies dự đoán dự luật sẽ được lưỡng đảng bỏ phiếu thông qua, dù nhiều người phe cánh tả của Đảng Dân chủ có thể phản đối.

Trên Twitter, Hạ nghị sĩ Raul Grijalva, một đảng viên Dân chủ thuộc phái cấp tiến, cho rằng những thay đổi của dự luật đối với các quy định về môi trường là “đáng lo ngại và vô cùng gây thất vọng”.

Ông Grijalva đang đề cập đến một phần của dự luật có thể giúp đẩy nhanh quá trình cấp phép cho các dự án năng lượng. Dự luật cũng sẽ thu hồi các gói cứu trợ COVID chưa sử dụng cũng như thắt chặt các yêu cầu về việc làm đối với người tham gia chương trình cấp phát lương thực cho người nghèo.

Trong khi phản ứng của Quốc hội có phần trái chiều thì thị trường tài chính lại cho thấy tín hiệu tốt hơn. Thị trường sẽ rơi vào hỗn loạn nếu chính phủ Mỹ không thể thanh toán các khoản nợ của mình.

Song, một số nhà đầu tư cảnh giác rằng việc cắt giảm chi tiêu có thể đè nặng lên tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho sự biến động tiềm tàng trên thị trường trái phiếu Mỹ.

Theo Khả Nhân – VietnamBiz

Diamond Crown Hai Phong: Thi công nhanh chóng đảm bảo tiến độ cam kết

Tinh giản biên chế: Do năng lực hạn chế hay chưa đặt người lao động đúng vị trí?