in

“Không phải lúc nào FED cũng đúng!”

Tại chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2, Số thứ 03: “Em Theo FED”, phát sóng trên nền tảng VTV Digital, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment chia sẻ, hành động của FED có ảnh hưởng rất lớn đối với việc đầu tư trong một số thời điểm bước ngoặt. Tuy nhiên, khi thời gian ấy qua đi, những tác động sẽ không còn quá lớn.

“Trong quá khứ, khi FED bắt đầu đảo chiều chính sách, điều đó đồng nghĩa với việc chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng trong tương lai. Tuy nhiên, tại thời điểm ấy thì thị trường rất khó khăn, nhà đầu tư lại thường có tâm lý hoảng sợ. Do đó, tôi cho rằng, thời điểm FED bắt đầu đảo chiều không phải là thời điểm đẹp nhất để đầu tư, mà phải mất một khoảng thời gian sau đó”, ông Trung nhận định.

Về kết quả của cuộc họp ngày 22/3 của FED, chuyên gia dự báo lãi suất sẽ vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, cơ quan này hiện vẫn đang có những biện pháp hỗ trợ thị trường trong lúc thị trường đang có nhiều khó khăn, do đó FED có thể sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.

Chuyên gia cũng lưu ý, vừa qua thị trường chứng khoán đã chứng kiến việc khối ngoại mua ròng trong suốt một khoảng thời gian dài. Với mức lãi suất của FED ở hiện tại cũng đã có không ít định chế tài chính, doanh nghiệp gặp khó khăn. Nếu tình hình vĩ mô toàn cầu thời gian tới tiếp tục diễn biến theo hướng không tích cực. Đà mua ròng có thể sẽ dừng lại hoặc thậm chí đảo chiều, cộng thêm vấn đề thanh khoản đang rất thấp, đây là một vấn đề rất cần được lưu tâm.

Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI ông Phạm Lưu Hưng tại chương trình cũng cho biết, mặc dù những biến động trong lãi suất của FED có ảnh hưởng rất nhiều đến các chỉ số, thị trường tài chính thế giới. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc đi ngược lại với các chính sách của FED sẽ mang lại những kết quả không tốt.

“Thị trường thường có câu “Don’t fight to FED – Đừng chống lại FED”. Tuy nhiên, giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023 vừa qua đã có rất nhiều nhà đầu tư ngược lại với các hành động của cơ quan này và khá thành công trong ngắn hạn. Chắc chắn không phải lúc nào FED cũng đúng. Tuy nhiên, trong dài hạn thì những hành động của cơ quan này có ảnh hưởng rất lớn”, ông Hưng nhận định.

Chuyên gia cho rằng nên quan sát những hành động của cơ quan này, song không cần phải theo dõi quá sát sao, nếu không có ý định đầu tư trong ngắn hạn.

Nhìn chung các chuyên gia đều đang đánh giá vẫn sẽ có những cơ hội đầu tư đang xen những thách thức ở thời điểm hiện tại.

Về cổ phiếu ngân hàng, ông Nguyễn Đình Trọng Tâm, Phó Giám đốc Chiến lược Đầu tư SSI Research tại tọa đàm có đánh giá, phần lớn nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu của các nhà băng vì yếu tố cơ bản, thanh khoản cao, được khối ngoại hoặc các quỹ ETF ưu tiên lựa chọn đầu tư.

“Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải lưu ý thêm câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận của riêng từng ngân hàng. Yếu tố tiếp theo cần quan tâm là sức khỏe tài chính của từng ngân hàng. Điều này có thể được nhận biết thông qua khả năng quản lý nợ xấu”, ông Tâm chia sẻ.

Văn Tuệ – CafeF

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

Vùng kháng cự 1.040-1.050 điểm sẽ vẫn là thách thức đối với VN-Index