in

ECB: Rủi ro tài chính có thể gia tăng trong Eurozone

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). (Ảnh: TTXVN).   

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đánh giá những xáo động gần đây trong lĩnh vực ngân hàng có thể làm gia tăng rủi ro tài chính cho Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách vẫn tập trung vào việc kiềm chế lạm phát vẫn ở mức cao.

Sự đổ vỡ của ba ngân hàng khu vực tại Mỹ và việc ngân hàng UBS mua lại đồng hương Credit Suisse đã làm dấy lo ngại về một cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng.

Bà Lagarde cho biết, các dự báo mới nhất của ECB, với việc hạ thấp dự báo lạm phát và nâng triển vọng tăng trưởng cho năm nay, đã không tính đến những biến động gần đây.

Trong một bài phát biểu tại Frankfurt, bà Lagarde cho hay những vấn đề căng thẳng trên đã làm tăng thêm những rủi ro tài chính mới và làm cho việc đánh giá rủi ro trở nên không rõ ràng.

Tình trạng bất ổn của thị trường gần đây đã khiến các ngân hàng trung ương phải loay hoay giữa việc tiếp tục nỗ lực giảm chi phí và tìm cách đảm bảo không làm trầm trọng thêm biến động.

Tại cuộc họp tuần trước, ECB đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm như đã cam kết trước đó, phớt lờ những lời kêu gọi tạm dừng thắt chặt hoặc giảm tốc độ để đối phó với tình trạng rối ren.

Theo bà Lagarde, việc tăng lãi suất của ECB mới bắt đầu phát huy tác dụng đối với nền kinh tế, nhưng tác động có thể trở nên mạnh mẽ hơn do những vấn đề của ngành ngân hàng.

Bên cạnh đó, bà Lagarde tái khẳng định quyết tâm của ECB trong việc đưa lạm phát tại Eurozone về 2%, từ mức 8,5% của tháng Hai và lưu ý rằng các đợt tăng lãi suất trước đây chỉ mới bắt đầu có tác động đến nền kinh tế.

Bà nhấn mạnh để áp lực lạm phát giảm bớt, điều quan trọng là chính sách tiền tệ phải hoạt động mạnh mẽ.

Sau khi bùng phát xung đột Nga-Ukraine, lạm phát tại Eurozone đã tăng vọt vào năm ngoái, ECB đã bắt tay vào một chiến dịch thắt chặt tiền tệ chưa từng có, với việc tăng lãi suất tổng cộng 350 điểm cơ bản (tương đương 3,5 điểm phần trăm) kể từ tháng 7/2022, lên 3%. Thị trường tài chính dự báo lãi suất sẽ tăng lên 3,5% vào cuối năm nay.

Lạm phát tại Eurozone đã bắt đầu giảm sau khi đạt mức cao nhất là 10,6% vào tháng 10/2022, nhưng giá cả không bao gồm năng lượng vẫn đang tăng với tốc độ ổn định.

Theo Trà My (Theo Reuters) – VietnamBiz

5 điểm chính rút ra từ cuộc hội đàm kéo dài giữa hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình – Vladimir Putin

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam