in

Chuyên gia: Nếu Fed tăng lãi suất 0,5% thì áp lực khá cao

Tại chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2 – “Số 03: Em Theo FED”, phát sóng trên nền tảng VTV Digital, các chuyên gia đã thảo luận về hành động của FED trong tối ngày 22/3 và tác động lên thị trường thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng.

Theo đó, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment cho rằng FED sẽ chỉ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản. Hiện tại, lạm phát tại Mỹ vẫn chưa dừng lại, nếu FED dừng tăng lãi suất sẽ không đồng nhất với các quan điểm trước đó. Điều này còn có thể ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường.

“Ở mức lãi suất hiện tại, đã có rất nhiều công ty tài chính, ngân hàng gặp khó khăn. Việc tăng tiếp 50 điểm là tương đối mạnh tay. Một điểm nữa cần lưu ý là mặc dù FED đã tăng lãi suất rất nhanh, nhưng việc hút thanh khoản lại diễn ra rất chậm. Thậm chí FED lại bơm thêm tiền ra thị trường. Đó là những động thái rất ngược chiều nhau. Một mặt FED vẫn muốn chống lạm phát và mặt khác vẫn đang hỗ trợ hệ thống tài chính. Theo đó, ở mức trung dung, FED có thể sẽ chỉ tăng lãi suất 0,25%”, ông Lã Giang Trung nhận định.

Kinh tế trưởng SSI, ông Phạm Lưu Hưng cũng cho rằng, nhà đầu tư nên quan sát những hành động của FED. Tuy nhiên, không cần phải theo dõi quá sát sao các phát ngôn, chính sách của cơ quan này, nếu việc đầu tư không phải là ngắn hạn. Thay vào đó, chỉ cần nhìn kết quả của cuộc họp và tác động của chính sách trong dài hạn.

Đồng thời, tầm quan trọng của việc tăng lãi suất của FED hiện tại là không còn quá lớn. Vì thị trường quốc tế đã có nhiều vụ việc có tác động mạnh hơn nhiều lần so với hành động tăng lãi suất của FED. Việc thị trường tài chính có nhiều xáo trộn như vừa qua chắc chắn sẽ khiến các cơ quan điều hành thắt chặt quản lý và có yêu cầu về vốn cao hơn đối với hệ thống ngân hàng. Các nhà băng cũng sẽ khó tiếp cận các nguồn tài trợ hơn.

Trong vài quý tới, tình hình có thể chưa khả quan ngay được. Nếu nhìn ở chu kỳ thắt chặt trước, khi FED bắt đầu giảm lãi suất gần về không, phải mất 2 quý chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của Mỹ mới tạo đáy được. Tuy nhiên, đó chỉ là những diễn biến ở thị trường quốc tế.

“Còn ở thị trường Việt Nam, thanh khoản hệ thống ngân hàng hiện khá ổn. Lãi suất cho vay qua đêm chỉ còn 3%. Ở phía cho vay, cầu về tín dụng cũng tương đối yếu, thanh khoản hệ thống nhìn chung vẫn tương đối ổn. Áp lực lên lãi suất tiền gửi cũng tương đối thấp. Vì thế tôi nghĩ nếu FED tăng 0,5 điểm thì áp lực khá cao. Nếu chỉ tăng khoảng 0,25 thì áp lực lên lãi suất và tỷ giá chưa phải nhiều”, ông Hưng nhận định.

Văn Tuệ – CafeF

Bộ trưởng Y tế làm Chủ tịch Hội đồng xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Thủ tướng gợi ý doanh nghiệp Mỹ tham gia dự án sân bay Long Thành