in

Blog chứng khoán: Kéo trụ, tâm lý vẫn được kích thích mạnh

Dòng tiền tiếp tục mạnh mẽ hôm nay giúp thị trường vượt qua những áp lực chốt lời ngắn hạn, dù yếu tố đẩy trụ VCB là khá rõ, nhưng khi thị trường hưởng ứng nghĩa là tâm lý lạc quan vẫn dễ kích thích. Các chỉ số vẫn đang luẩn quẩn vùng đỉnh kỹ thuật, nhưng điều đó không quan trọng lắm, vì chỉ cần chỉ số ổn định, dòng tiền vẫn sẽ hoạt động tích cực.

Về tổng thể hôm nay có một đợt chốt lời khá lớn, thanh khoản cao và cổ phiếu trượt giảm dần từ mức đỉnh buổi sáng. Thậm chí đợt chốt lời đã gây ảnh hưởng rõ rệt, kéo nhiều mã tụt xuống dưới tham chiếu trước khi phục hồi trong khoảng 20 phút cuối ngày.

Biên độ ở nhóm blue-chips là hẹp hơn nhóm đầu cơ, một phần vì trước đó nhóm này tăng ít. Cổ phiếu đầu cơ đa phần nhỏ, thanh khoản hạn chế, nên xả hàng dễ tạo dao động lớn hơn. Tuy nhiên nhịp kéo cuối ngày cho thấy mức độ kỳ vọng vẫn rất cao, giá giảm đã thu hút được lượng tiền mới vào thay thế. Mức độ phục hồi giá cũng tích cực.

VCB đảo chiều mạnh mẽ đã khởi động nhịp phục hồi rất nhanh. Nhóm VN30 có 7 mã tăng trên 1% thì trừ VCB, không có mã nào là trụ. Dù vậy nhóm này vẫn làm tốt vai trò giữ nhịp ổn định chỉ số đại diện. Nếu tính theo VN30 thì chỉ số này trượt giảm từ đỉnh cao nhất ngày khoảng 0,25% và phục hồi từ đáy thấp nhất ngày khoảng 0,45%. Tuy nhiên thống kê với cổ phiếu trong rổ thì trung bình trượt giảm từ mức High khoảng 0,86% và phục hồi từ đáy Low hơn 1%. Như vậy cổ phiếu blue-chips vẫn chỉ là giằng co thông thường. Với độ rộng cải thiện về cuối, các blue-chips đang có tín hiệu chờ mua bắt đáy.

Thanh khoản hôm nay khá ấn tượng, chỉ tính khớp lệnh thì HSX và HNX đạt 15,4k tỷ. Hồi tháng 4 vừa rồi đây là ngưỡng thanh khoản đạt đỉnh. Tuy nhiên như đã nói gần đây, từ đầu năm tới nay các nhịp tăng và giảm đều không có nền thanh khoản lớn trên 10k tỷ/ngay kéo dài liên tục như từ đầu tháng 5 tới nay. Nói cách khác, có lý do để kỳ vọng thị trường thực sự đã có thêm tiền mới – hoặc tiền ở những tài khoản cũ quay lại – và tạo một nền thanh khoản cao hơn giai đoạn trước. Đây là tiền đề để ổn định và có cơ hội đột phá tới đây nếu có sự đồng thuận và thông tin kích thích đủ mạnh.

Tiền vào nhóm VN30 hôm nay có cải thiện nhẹ về tỷ trọng, chiếm 29,2% sàn HSX. Tỷ trọng này vẫn còn thấp. Nếu giả định đang có hoạt động tích lũy ở nhóm này thì tương qua giữa thanh khoản và thời gian có thể kéo dài trạng thái này thêm nữa.

Vẫn giữ quan điểm rằng có thể tích lũy dần cổ phiếu, không cần mua đuổi, nhưng nên là mua ròng. Cổ phiếu đầu cơ vẫn còn lực và có thể tiếp tục tăng, nhưng không nên quá say sưa. Sẽ đến lúc tiền dồn trở lại cổ phiếu cơ bản khi các tín hiệu vĩ mô sáng hơn được xác nhận.

Thị trường phái sinh hôm nay khó chơi vì basis lại mở rộng chiết khấu. VN30 đầu ngày tăng không qua nổi cản đầu tiên quanh 1073.xx nghĩa là yếu, nhưng biên độ phía dưới lại khá rộng khi hỗ trợ gần nhất là 1066.xx. VN30 rơi xuống chậm và F1 chiết khấu rộng, không Short được. Cả ngày chỉ số cơ sở đi lửng lơ không có setup nào. Đợt cuối phiên VCB được đánh lên thì tốc độ quá nhanh.

Hiện tượng chỉ số VN30 đi ngang hẹp, thanh khoản yếu dự kiến vẫn còn kéo dài, sẽ khó trading phái sinh. Có chăng sẽ là những nhịp lôi kéo trụ để tăng biên độ. Vì thế nên Long/Short linh hoạt, chú ý biến động ở trụ.

VN30 chốt hôm nay tại 1071.82. Cản gần nhất ngày mai là 1073; 1077; 1085; 1089; 1096; 1100; 1104. Hỗ trợ 1066; 1061; 1057; 1053; 1048; 1043; 1039.

Nhịp kéo cuối phiên là do VCB, diễn ra quá nhanh và F1 cũng không phản ứng mạnh.
Nhịp kéo cuối phiên là do VCB, diễn ra quá nhanh và F1 cũng không phản ứng mạnh.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo iTrader – VNEconomy

Tại sao chính phủ Mỹ không in thêm tiền để chi tiêu mà lại để mắc cả núi nợ?

Bộ Công an chuyển đơn của con trai bà Phương Hằng cho Công an TP HCM